Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Mỹ bồi thường 8,5 tỉ đôla vì vi phạm điều lệ tịch biên nhà


Nhà bị tịch biên
Nhà bị tịch biên
Một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã thỏa thuận chi 8,5 tỉ đôla để dàn xếp những khiếu nai do các chủ nhà gặp khó khăn tài chánh đưa ra, cho rằng các ngân hàng này đã vi phạm luật lệ về tịch biên những căn nhà mà người chủ đã không trả nợ vay nhà hàng tháng đúng hạn, vào lúc Hoa Kỳ ở cao điểm của cuộc khủng hoảng tài chánh.

Vào lúc hàng triệu chủ nhà Hoa Kỳ mất việc vào những năm 2009 và 2010, họ thường bị trễ khoản tiền trả hằng tháng, khiến các ngân hàng cho vay đòi lại quyền sở hữu nhà.

Nhưng khi tịch biên nhà, các ngân hàng thường dùng lối đi tắt, tự động ký các hồ sơ chấm dứt hợp đồng, thậm chí tuyên bố giả trá là đã duyệt xét từng khoản nợ của mỗi chủ nhà.

Mười ngân hàng đã thỏa thuận dàn xếp hôm thứ Hai với ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và các giới chức quản lý tài chánh Hoa Kỳ. Trong số này có những ngân hàng có tiếng như Bank of America, Citibank, JPMorgan Chase, PNC và Wells Fargo.

Nhà chức trách Hoa Kỳ đang thương thảo một dàn xếp với các tổ chức tài chánh khác.

Nhà chức trách nói rằng họ tìm thấy “những sai sót nghiêm trọng” trong cách các ngân hàng thực hiện những vụ tịch biên nhà.

Lần đầu tiên, các chủ nhà bị ảnh hưởng của vi phạm điều lệ sẽ được bồi thường. Hơn 3,8 triệu chủ nhân bị tịch biên nhà vào những năm 2009 và 2010 sẽ nhận được tiền bồi hoàn có người tới 125.000 đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG