Đường dẫn truy cập

Nga, Ukraine khẩu chiến về vụ pháo kích giết chết 13 người


Hiện trường chiếc xe buýt bị hư hỏng sau vụ pháo kích giết chết ít nhất 13 người tại Donetsk, Ukraine, ngày 22/1/2015.
Hiện trường chiếc xe buýt bị hư hỏng sau vụ pháo kích giết chết ít nhất 13 người tại Donetsk, Ukraine, ngày 22/1/2015.

Giới hữu trách Ukraine nói rằng một vụ pháo kích đã đánh trúng một chiếc xe buýt điện ở thành phố Donetsk nằm ở miền đông làm ít nhất 13 người thiệt mạng. Vụ việc đã dẫn tới những lời cáo buộc lẫn nhau từ cả Ukraine và Nga.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã ra một thông cáo ngày hôm nay trên website của chính phủ đổ lỗi cho những người ông gọi là “những phần tử khủng bố Nga” đã gây ra vụ tấn công tại thành phố là tâm điểm của cuộc tranh giành quyền kiểm soát của các binh sĩ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các lực lượng Ukraine phải chịu trách nhiệm về điều ông gọi là một sự khiêu khích và một tội ác chống lại nhân loại.

Trong khi đó, quân đội Ukraine nói các binh sĩ nước này đã rút khỏi sân bay Donetsk.

Các binh sĩ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga đã giao tranh để giành quyền kiểm soát phi trường này nhiều tháng qua. Sân bay nằm ở rìa phía bắc của vùng lãnh thổ mà các phiến quân hiện kiểm soát.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc các phần từ ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã vi phạm một thỏa thuận ngừng bắn trước đó với “một vụ cướp đất trắng trợn” trong một cuộc giao tranh mới gần biên giới Nga.

Ông Kerry đã tuyên bố như vậy hôm qua cùng với người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu là Federica Mogherini ở Washington. Ông Kerry nói rằng vụ giao tranh mới là “một tình huống đáng ngại”. Ông cũng nói thêm rằng các phiến quân đã vi phạm một thỏa thuận ký hồi tháng Chín bằng cách mở rộng kiểm soát vùng lãnh thổ tranh chấp hơn 1.000km vuông.

Sớm hôm qua, Ukraine cáo buộc rằng việc triển khai gần đây hơn 9 nghìn binh sĩ Nga vào lãnh thổ Ukraine đã dẫn tới vụ giao tranh mới, mà phần lớn xảy ra gần các thành phố do phiến quân kiểm soát là Donetsk và Luhansk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG