Đường dẫn truy cập

Nga triệt thoái một số binh sĩ khỏi vùng biên giới giáp Ukraine


Nga đang rút tiểu đoàn bộ binh cơ giới ra khỏi vùng giáp ranh với miền đông Ukraine 31/3/14
Nga đang rút tiểu đoàn bộ binh cơ giới ra khỏi vùng giáp ranh với miền đông Ukraine 31/3/14
Nga đã triệt thoái một số binh sĩ ra khỏi khu vực biên giới giáp với Ukraine hôm thứ hai trong lúc Thủ tướng Dmitry Medvedev đến bán đảo Crimea và đưa ra những lời hứa hẹn trợ giúp kinh tế cho phần đất mà Moskova vừa sáp nhập này.

Cho tới tối thứ hai, các chi tiết về việc triệt thoái binh sĩ vẫn chưa được rõ ràng, nhưng các giới chức của Nga lẫn Ukraine đều thừa nhận là một số lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực biên giới có nhiều căng thẳng.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Dmitry Bulgakov, phát biểu như sau:

"Ngày hôm nay chúng tôi đã bắt đầu rút đi các loại vũ khí và thiết bị của các binh sĩ Ukraine và tái trang bị cho các đơn vị quân đội đó với các loại vũ khí và thiết bị của quân đội Nga trên lãnh thổ Crimea. Ngày hôm nay, những chuyến xe lửa đầu tiên đã rời ga. Ngày mai sẽ có những chuyến xe lửa khác. Hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra thời biểu và sẽ hoàn tất toàn bộ kế hoạch này trong vòng một tháng."

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev dẫn đầu một phái đoàn nội các đến các thành phố chính của bán đảo Crimea, là phần đất mà các lực lượng Nga đã chiếm từ tay Ukraine hồi đầu tháng 3 và sáp nhập vào lãnh thổ của Nga vài tuần sau đó.

Tại một cuộc họp với các giới chức tại thành phố Simferopol, ông Medvedev đã nêu ra những kế hoạch nhằm hồi sinh nền kinh tế bị suy sụp của bán đảo này, trong đó có việc tăng lương cho công chức và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và giao thông. Ông nói:

"Sau khi gia nhập Liên bang Nga, người dân ở Crimea, người dân ở Sevastopol, không phải mất đi một thứ gì cả mà họ sẽ có thêm. Đây chính là những gì mà người dân trông đợi nơi chúng ta. Họ muốn chúng ta tạo ra những điều kiện cho một cuộc sống yên bình và được tôn trọng, tin tưởng vào ngày mai, cảm thấy là một phần của một đất nước hùng mạnh và vinh dự. Chúng ta phải đáp ứng sự trông đợi đó. Đó là lý do tại sao tất cả các phó thủ tướng, tất cả các thành viên trong hội đồng nội các phải gánh vác trách nhiệm trong lãnh vực của mình cho tình hình ở Crimea."

Giới hữu trách ở thủ đô Kyiv của Ukraine đã lên án chuyến viếng thăm của ông Medvedev. Họ nói rằng điều này là một sự vi phạm thô bạo đối với nghi lễ ngoại giao. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng gởi đi một công hàm để phản đối chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nga tới nơi mà họ gọi là “lãnh thổ của một nước khác.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có phản ứng dè dặt trước những tin tức về việc Nga rút bớt binh sĩ. Một thông cáo của Washington nói rằng nếu những tin đó là chính xác thì đó là “một bước đầu đáng được hoan nghênh.” Họ cũng hối thúc Moskova đẩy nhanh tiến trình triệt thoái.

Nga đã tìm cách biện minh cho việc chiếm Crimea và nhất mực nói rằng họ có quyền bảo vệ cho khối dân phần lớn là người nói tiếng Nga trước điều mà họ cho những vụ vi phạm trên diện rộng các quyền của người thiểu số do người Ukraine thực hiện. Tuy nhiên các nhà quan sát quốc tế, kể cả các chuyên gia Liên hiệp quốc, nói rằng không có bằng chứng để hậu thuẫn cho các cáo giác đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG