Đường dẫn truy cập

'Nga tiếp tục bị chế tài cho đến khi hiệp ước Minsk được tuân thủ'


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng các lệnh chế tài đối với Nga vì vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi nào hiệp ước ngừng bắn lâu nay vẫn bị vi phạm được tuân thủ đầy đủ.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland hôm thứ Bảy cũng cảnh báo rằng Moscow sẽ phải "trả giá đắt hơn" cho những vi phạm hiệp ước Minsk trong thời gian tới.

Bà Nuland phát biểu tại thủ đô Kiev của Ukraine, trước các cử tọa gồm các đại biểu chính trị và doanh nghiệp Ukraine và nước ngoài.

"Nếu và khi hiệp ước Minsk được tuân thủ đầy đủ, trong đó có việc trả lại chủ quyền biên giới của Ukraine, thì lúc đó chúng tôi có thể rút lại một số lệnh chế tài."

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu lên án Moscow đã làm bùng lên cuộc nổi dậy 17 tháng qua của những người thân Nga tại biên giớ phía đông của Ukraine, và họ đã áp dụng một loạt các biện pháp chế tài kinh tế nhằm ngăn cản hành động quân sự và hậu cần của Nga.

Đợt chế tài thứ nhất bắt đầu vào tháng 7 năm 2014, sau khi các nhà phân tích vạch ra vụ một máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia bị rơi trong lãnh thổ của Ukraine là do một phi đạn do Nga chế tạo bắn trúng. Kể từ đó cả Liên hiệp Châu Âu và Washington đã áp dụng lệnh cấm du hành đối với một số giới chức cấp cao của Nga, cùng với một số lệnh trừng phạt khác.

Ngoài ra, chính phủ các nước phương Tây còn nhắm vào ngành ngân hàng của Nga, và không cho các công ty năng lượng của Nga tiếp xúc với các dịch vụ, hàng hóa và công nghệ sử dụng dưới biển sâu và công nghệ khai thác dầu đá phiến của Mỹ.

Người đứng đầu Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, ông Lamerto Zannier, nói tại một diễn đàn rằng lệnh ngừng bắn, được tái cam kết bởi các bên tham gia vào ngày 1 tháng 9, đang được tuân thủ.

Quan hệ Nga-Nhật nguội lạnh khi ông Putin đến dự lễ duyệt binh ở TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:08 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG