Đường dẫn truy cập

Nga thúc giục Syria đối thoại với phe nổi dậy


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự một cuộc họp báo sau phiên họp với Ngoại trưởng Ai Cập ở Moscow, 28/12/12
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự một cuộc họp báo sau phiên họp với Ngoại trưởng Ai Cập ở Moscow, 28/12/12
Nga đang hối thúc chính phủ Syria thực thi cam kết đàm phán với phe đối lập, trong lúc các nỗ lực ngoại giao được tăng cường để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 21 tháng ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết hồi đầu tuần này ông đã hối thúc các giới chức cao cấp của Syria chứng tỏ là họ sẵn sàng để thảo luận về một loạt nhiều vấn đề.

Nga là nước mạnh mẽ bênh vực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng trong vài tuần qua Moskova dường như đã mất kiên nhẫn với cuộc xung đột đã gây tử vong cho khoảng 45.000 người.

Trước đó trong ngày hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hãng tin RIA Novosti biết rằng Moskova đã gởi thư mời họp tới Hội đồng Quốc gia Syria, tổ chức đối lập chính được nhiều nước thừa nhận là chính phủ hợp pháp của Syria.

Ông Bogdanov cũng cho hay Moskova sẽ họp vào tháng tới với các giới chức cấp cao của Mỹ và Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi về những đề nghị của ông nhằm chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Ông Bogdanov nói rằng cuộc họp giữa ông với ông Brahimi và Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns sẽ diễn ra vào tháng giêng “sau những ngày lễ.” Ông Brahimi sẽ đến Nga vào ngày mai.

Vị đặc sứ của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập này đã đề nghị thành lập một chính phủ chuyển tiếp để điều hành việc nước cho tới khi tổ chức bầu cử. Hôm qua, ông nói rằng bất kỳ kế hoạch nào cũng phải có tính chất mà ông gọi là “thay đổi thật sự”. Tuy nhiên ông không nói rõ là sự thay đổi đó có bao gồm đòi hỏi loại bỏ Tổng thống Assad mà phe đối lập đưa ra hay không.

Cho đến nay Nga vẫn không chấp nhận lấy việc loại bỏ ông Assad làm điều kiện tiên quyết của các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria với các nhóm đối lập.

Nhà bình luận người Nga Fyodor Lukyanov nói với đài VOA rằng Nga muốn tránh xảy ra một tình huống trong đó phe nổi dậy của người Sunni chiếm đa số ở Syria nhanh chóng nắm giữ quyền lực sau khi hàng ngũ lãnh đạo của người Alawite thiểu số của ông Assad bị lật đổ.

Ông Lukyanov, biên tập viên của tạp chí Nước Nga trong các Vấn đề Toàn cầu (Russia in Global Affairs), cho biết Moskova tin rằng việc bên này đánh bại bên kia sẽ không mang lại ổn định cho Syria.

Ông Lukyanov nói rằng Nga cũng muốn ngăn không để cho các cường quốc Tây phương lật đổ thêm một nhà lãnh đạo Ả Rập thân Moskova sau khi họ đã cung cấp hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy lật đổ lãnh tụ độc tài Moammar Gadhafi của Libya hồi năm ngoái.

Trong khi đó, các nhân vật tranh đấu Syria cho biết giao tranh lại diễn ra trên khắp nước trong ngày thứ 6. Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng một thường dân thiệt mạng và mấy mươi người khác bị thương khi máy bay của chính phủ giội bom khu vực Assal al-Ward trong tỉnh Damascus. Tổ chức ở Anh này cũng cho biết giao tranh bùng ra trong đêm vừa qua tại những khu vực xung quanh thủ đô và ở những nơi gần biên giới Jordan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG