Đường dẫn truy cập

Nga tạm hoãn xét xử phi công người Ukraine bị bắt giữ


Phi công quân sự Ukraine Nadezhda Savchenko trong một phiên tòa ở Moscow, Nga hôm 06/5/2015.
Phi công quân sự Ukraine Nadezhda Savchenko trong một phiên tòa ở Moscow, Nga hôm 06/5/2015.

Một tòa án ở vùng tây nam của Nga đã đình hoãn một phiên tòa sơ thẩm xét xử phi công người Ukraine bị bắt giữ, Nadezhda Savchenko, để quyết định về yêu cầu của luật sư của cô dời phiên tòa về Moscow.

Các công tố viên cáo buộc nữ quân nhân này đã gây ra cái chết của hai nhà báo người Nga ở miền đông Ukraine vào năm ngoái. Họ cáo buộc cô hành động như một người chỉ điểm trên không để lực lượng trên bộ của Ukraine nhắm mục tiêu tấn công hai nhà báo.

Các luật sư bào chữa cho cô Savchenko và những người chỉ trích nói rằng nhà chức trách Nga đang dàn dựng một phiên tòa chính trị để xét xử phi công này, người đã trở thành biểu tượng cho sự đoàn kết và kháng cự của Ukrainbe đối với phiến quân được Nga hậu thuẫn.

Nữ phi công này nói rằng cô đã bị phiến quân thân Nga bắt cóc trong lãnh thổ Ukraine vào tháng 6 năm ngoái và bị đưa về Nga. Cô phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào trong cái chết của hai nhà báo, và những luật sư của cô nói họ có dữ liệu điện thoại chứng minh cô đã bị bắt giữ vào lúc hai nhà báo thiệt mạng.

Cô Savchenko bị đưa đi khỏi Moscow cách đây hai tuần tới thành phố Donetsk của Nga, cách Moscow khoảng 950 km và gần biên giới vùng Donetsk của Ukraine.

Các luật sư của cô Savchenko, những người nói rằng họ vẫn chưa được gặp cô từ hai tuần nay, lập luận vụ xét xử được dời xa Moscow để tránh sự chú ý quá mức của công chúng. Sau khi hoãn phiên tòa sơ thẩm tại Donetsk hôm thứ Năm, một hồi đáp kiến nghị đưa vụ xét xử về Moscow dự kiến sẽ được đưa ra trong vòng 10 ngày.

Cô Savchenko đã tuyệt thực 83 ngày hồi đầu năm nay để phản đối vệc cô bị giam giữ. Bạn bè và gia đình đã thuyết phục cô ăn lại sau khi cô sụt cân đáng kể và sức khỏe xấu đi.

Các luật sư của cô hy vọng rằng Điện Kremlin có thể thoả thuận trao đổi cô với những binh lính người Nga bị Ukraine bắt giữ, có thể là hai công dân Nga Yevgeny Yerofeyev và Alexander Alexandrov.

Sau khi bắt được họ vào tháng 5 ở vùng Donbas thuộc miền đông Ukraine, cặp đôi này được nói là đã thú nhận với chính quyền Ukraine rằng họ khi đó đang thực hiện một nhiệm vụ trinh sát quân sự.

Nga nói rằng họ là những người lính đã giải ngũ và tự mình hành động.

Nga đã liên tục phủ nhận bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào cho quân nổi dậy ở Ukraine, mặc dù tin tức liên tục cho thấy điều ngược lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG