Đường dẫn truy cập

Nga sẽ bị chế tài gay gắt nếu bầu cử ở Ukraine bị phá hoại


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái), Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng anh William Hague tại một cuộc họp ở London, 15/5/14
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái), Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng anh William Hague tại một cuộc họp ở London, 15/5/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu sẽ tấn công Nga bằng những biện pháp chế tài gay gắt hơn nếu Nga tìm cách phá hoại cuộc bầu cử tổng thống vào tuần tới ở Ukraine. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường trình từ London, nơi ngoại trưởng Kerry và ngoại trưởng Hague thảo luận vụ khủng hoảng ở Ukraine với các vị ngoại trưởng khác của Pháp, Italia và Ðức.

Ngoại trưởng Hague nói Liên hiệp châu Âu và Hoa kỳ đang chuẩn bị các biện pháp rộng lớn hơn, nhắm vào các khu vực chống lại Nga nếu nước này can thiệp vào cuộc bầu cử ngày 25 tháng này để chọn ra một chính phủ mới ở Kyiv.

Ngoại trưởng Anh nói: “Thái độ của Nga đối vơí cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu có áp dụng các biện pháp chế tài kinh tế và thương mại rộng rãi hơn hay không.”

Các phần tử ly khai thân Nga đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở khắp miền đông Ukraine, công bố chủ quyền ở hai vùng và bác bỏ các kế hoạch cho cuộc bầu cử tổng thống vào tuần tới. Ông Hague nói việc phá hoại cuộc bầu cử đó có thể thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, vì thể các hành động có thể khiến Nga bị trừng phạt không thể xác định trước được.

Ngoại trưởng Hague nói: “Chúng ta không thể và không muốn đưa ra một định nghĩa chính xác, Nếu chúng ta định ra một lằn ranh đỏ, Nga sẽ biết là họ có thể tiến tới lằn ranh đỏ đó mà không bị trừng phạt.”

Ngoại trưởng Kerry nói thông điệp mà Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu gửi cho Moscow rất đơn giản:

“Hãy để cho Ukraine bỏ phiếu. Hãy để cho người dân Ukraine chọn tương lai của họ. Và để cho họ làm như vậy trong một cuộc bầu cử công bằng, cởi mở, tự do và có thể đến một cách dễ dàng.”

Ông Kerry nói ông hy vọng tránh được các biện pháp gay gắt hơn và tranh thủ được sự giúp đỡ của Nga trong việc xuống thang cuộc khủng hoảng.

Ông Kerry nói: “Hy vọng của chúng ta là Nga sẽ tham gia khích lệ cuộc bầu cử, rằng Nga sẽ khuyến khích các phần tử ly khai thân Nga nói rằng họ phải vận động qua tiến trình nay đã được mở ra - rằng Nga đã giúp khẳng định – ngõ hầu tiến trình đó có cơ hội mang lại hiệu quả.”

Hôm qua, Ukraine đã mở các cuộc đàm phán về thống nhất quốc gia mà không có sự tham gia của các phần tử ly khai thân Nga. Ông Kerry nói tiến trình này nằm trong khuôn khổ các “kế hoạch nghiêm túc, cụ thể” để tăng cường sự tự trị và phi tập quyền.

Nga nói họ lo ngại cho quyền của những người nói tiếng Nga ở các tỉnh miền đông Ukraine. Ông Kerry nói với các phóng viên ở London rằng mức độ tự trị đang được Kyiv đề nghị “vượt xa bất cứ mức độ tự trị hay phi tập quyền nào đã từng hiện hữu tại bất kỳ nơi nào ở Nga.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG