Đường dẫn truy cập

Nga sẽ thảo luận với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc chiến chống IS ở Syria


Chiến đấu cơ SU-24M của Nga chuẩn bị cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.
Chiến đấu cơ SU-24M của Nga chuẩn bị cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.

Các nhân vật tranh đấu người Syria cho biết hôm nay Nga thực hiện thêm những vụ không kích ở miền tây Syria. Theo tường thuật của thông tín viên Chris Hannas của đài VOA, Nga đang xem xét tới việc phối hợp hoạt động với Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc chiến dịch mà Moscow tiến hành một tuần nay ở Syria gặp phải nhiều sự chỉ trích.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một tổ chức ở Anh chuyên theo dõi tình trạng bạo động ở Syria, cho biết những vụ oanh kích của Nga ngày hôm nay đánh phá những mục tiêu ở hai tỉnh Hama và Idlib, trong lúc binh sĩ chính phủ Syria dùng phi đạn địa đối địa để thực hiện những vụ tấn công trong khu vực này.

Cũng trong ngày hôm nay, người đứng đầu nhóm chống đối Liwa Suquor al-Jabal do Mỹ huấn luyện nói với hãng thông tấn Reuters rằng những vụ không kích của Nga đã phá huỷ kho vũ khí chính của nhóm này ở tỉnh Aleppo, sau khi đã tấn công trại huấn luyện chính của họ ở tỉnh Idlib hồi tuần trước.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết các chuyên gia quốc phòng của Nga và Mỹ sẽ gặp nhau hôm nay để thảo luận về những đề nghị nhằm “phối hợp các hành động trong cuộc chiến đấu chống lại” nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cho báo chí biết rằng tuần trước đôi bên đã tham gia các cuộc thảo luận do Nga khởi xướng. Ông Carter từ chối bình luận về vấn đề Mỹ phản ứng như thế nào đối với việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói rằng vấn đề này sẽ được bàn tới tại một hội nghị của các vị bộ trưởng quốc phòng NATO vào ngày mai.

Cả Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều đã nói tới việc có thể thành lập một nhóm công tác hỗn hợp để phối hợp với nhau và để tránh xảy ra những vụ việc ngoài ý muốn liên quan tới những vụ không kích của Nga ở Syria.
Thượng nghị sĩ McCain: Nga “đang thắng”

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói với đài truyền hình Alhura rằng những vụ xâm nhập của Nga vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ là “rất đáng lo ngại” và Mỹ tham gia cuộc thảo luận về phối hợp hành động với Nga là một sự nhu nhược.

Ông McCain lâu nay vẫn hô hào cho việc điều động lực lượng trên bộ của Mỹ để chống lại những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Ông chỉ trích cách đáp ứng của Bộ trưởng Carter và các thành viên khác trong chính phủ của Tổng thống Obama đối với những hoạt động của Nga ở Syria và nói rằng “mọi người ai nấy đều biết Nga đang thắng.”

Ông McCain nói “Họ đã nắm giữ một vai trò quan trọng ở Trung Đông lần đầu tiên kể từ năm 1973, và họ đã đạt được tất cả các mục tiêu của họ trong lúc chúng ta ngồi yên và gọi đó là một vũng lầy.”

Tổng thống Obama đã cho phép thực hiện một chiến dịch không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo, trong đó có hơn 2.600 vụ oanh kích ở Syria và 4.600 vụ ở Iraq, nhưng những vụ oanh tạc chỉ đạt được những kết quả hạn chế. Cho đến nay, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn loại bỏ khả năng phái binh sĩ tác chiến trên bộ tới Iraq và Syria.

Thượng nghị sĩ McCain nói rằng “hiển nhiên” là Nga đang nhắm tấn công các chiến binh thuộc phe chống đối có chủ trương ôn hoà, và cho rằng việc Mỹ không bảo vệ được cho những chiến binh nổi dậy mà Washington đã huấn luyện và trang bị là một việc “rất đỗi vô đạo đức”.

Ông McCain nói tiếp: “Chúng ta nên nói với Nga là chúng ta sẽ bay ở bất cứ nơi nào chúng ta muốn vào bất cứ lúc nào và các ông không được cản trở.”

Căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga

Máy bay Nga thả bom xuống các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại một địa điểm không được tiết lộ ở Syria.
Máy bay Nga thả bom xuống các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại một địa điểm không được tiết lộ ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo hai vụ xâm phạm không phận của các chiến đấu cơ Nga, một vụ xảy ra vào ngày thứ bày và một vụ ngày chủ nhật.

Ankara đã hai lần triệu Đại sứ Nga đến để phản đối. Các giới chức Nga nói rằng những vụ xâm nhập đó xảy ra vì sơ sót.

Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nêu nghi vấn về tương lai của quan hệ giữa hai nước. Ông nói tại một cuộc họp báo chung ở Brussels với thủ tướng của Bỉ “Một số bước mà chúng tôi không muốn đang được thực hiện. Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận những bước đó.”

Các đồng minh Tây phương chỉ trích sự can dự nói chung của Nga ở Syria và nêu thêm những nghi vấn về việc máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua cho báo chí biết rằng những vụ xâm phạm đó không giống một sự việc xảy ra ngoài ý muốn.

Ông nói “Tôi không muốn suy đoán về động cơ, mà chỉ muốn lập lại rằng đây là một sự vi phạm nghiêm trọng không phận Thổ Nhĩ Kỳ, việc này không nên xảy ra một lần nữa, và NATO đã bày tỏ sự đoàn kết vững mạnh với Thổ Nhĩ Kỳ.”

Ông Marcin Zaborowski, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Âu châu, nói với đài VOA rằng Nga đang tìm cách trắc nghiệm những giới hạn của NATO bằng cách xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói “Nga thực hiện những bước đó với mục đích thăm dò, trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách đứng ngoài những vụ xích mích giữa Nga với Tây phương.”

Hôm thứ hai, người đứng đầu uỷ ban quốc phòng của Hạ viện Nga nói rằng “một đơn vị quân tình nguyện Nga” có thể cùng với các binh sĩ chính phủ Syria chiến đấu chống lại những phần tử cực đoan. Trước đó, tin tức báo chí cho biết người ta đã trông thấy quân tình nguyện Nga chiến đấu bên cạnh quân đội Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter hôm qua không xác nhận sự can dự của lực lượng trên bộ của Nga, nhưng ông kịch liệt chỉ trích ý tưởng đó. Ông cho rằng trong trường hợp tin đó là chính xác thì chiến lược mới của Nga chắc chắn sẽ thất bại và Moscow sẽ “đào sâu thêm sự sai lầm của họ” ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG