Đường dẫn truy cập

Nga quyết theo đuổi ‘lợi ích quốc gia’ dù bị EU trừng phạt


Các nhà lãnh đạo EU họp ở Brussels, 19/3/15
Các nhà lãnh đạo EU họp ở Brussels, 19/3/15

Nga lên án Liên hiệp châu Âu về việc duy trì những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột ở Ukraine, gọi quyết định hôm thứ Năm là "phá hoại."

Phát biểu trước báo giới tại Moscow hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối nêu cụ thể Nga sẽ đáp trả ra sao, nhưng nói rằng Nga sẽ "làm những việc nằm trong lợi ích quốc gia của mình về những biện pháp trừng phạt trả đũa."

Ông nói Nga "muốn tham gia vào những việc mang tính cách kiến tạo hơn là phá hoại như những lời lẽ đòi trừng phạt."

Ông Peskov cũng cáo buộc Kiev vi phạm những điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn cho miền đông Ukraine đã ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus vào tháng trước.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hội họp ở Brussels hôm thứ Năm cho biết họ sẽ không dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine, thỏa thuận mà Moscow ủng hộ, được thực thi trọn vẹn.

Chủ tịch EU Donald Tusk nói rằng quyết định cho thấy 28 nước EU có ý định tiếp tục gây sức ép để Moscow ngừng ủng hộ thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, nơi giao tranh đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu cuối tháng 4 năm ngoái.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận trực tiếp hỗ trợ phiến quân ở khu vực giáp biên giới nói tiếng Nga của Ukraine. Moscow cũng đã quyết liệt phản đối một loạt những biện pháp trừng phạt do EU và Mỹ áp đặt.

Những biện pháp trừng phạt hiện hành của châu Âu theo lịch sẽ được gia hạn vào tháng 7, và một số nước EU đã tỏ ý muốn gia hạn tới ít nhất là hết năm 2015. Những nước thành viên khác trước đó đã kêu gọi cách tiếp cận ‘chờ xem,’ liên kết bất kỳ quyết định nào trong tương lai với diễn biến quân sự trên thực địa.

Cả Liên minh châu Âu và Mỹ đã nhắm mục tiêu trừng phạt vào những quan chức cao cấp của Nga và những đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin với lệnh cấm thị thực và phong tỏa tài sản. Những chế tài khác của phương Tây cũng nhắm mục tiêu vào ngành ngân hàng và năng lượng của Nga.

Quyết định của EU hôm thứ Năm không bao gồm bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào.

Ukraine đe dọa đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG