Đường dẫn truy cập

Nga phủ nhận ông Putin rời hội nghị thượng đỉnh G20 sớm


Tổng thống Putin gặp sự tiếp đón lạnh nhạt của các nhà lãnh đạo Australia, Canada và Anh về việc quân đội Nga xâm nhập Ukraine.
Tổng thống Putin gặp sự tiếp đón lạnh nhạt của các nhà lãnh đạo Australia, Canada và Anh về việc quân đội Nga xâm nhập Ukraine.

Điện Kremlin phủ nhận việc Tổng thống Nga Vladimir Putin rời hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia sớm vì sự đón tiếp lạnh nhạt của các nhà lãnh đạo thế giới.

Một phát ngôn viên của ông Putin nói trên đài phát thanh Nga ngày thứ Bảy là ông Putin sẽ về nước khi tất cả công việc tại hội nghị thượng đỉnh được hoàn tất.

Trước đây các phụ tá của Tổng thống Putin nói ông sẽ rời Brisbane trước khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc và không tham dự một tiệc trưa chính thức vào ngày Chủ Nhật.

Những hình ảnh ông bắt tay với các nhà lãnh đạo G20 khác và chụp ảnh với Thủ tướng Australia Tony Abbott khi hai người cùng ôm một con gấu kaola tương phản với những căng thẳng gây nên bởi tình hình tại Ukraine.

Trước khi gặp Tổng thống Putin, Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo là Tây phương có thể áp đặt thêm những chế tài đối với Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói những gì xảy ra tại Ukraine đang cản trở những nỗ lực tăng trưởng kinh tế thế giới.

Thủ tướng Canada Stephen Harper đồng ý bắt tay với Tổng thống Putin nhưng thẳng thừng nói với ông “hãy rút khỏi Ukraine.”

Tổng thống Barack Obama trong bài diễn văn ngày thứ Bảy nói “cuộc xâm lăng”của Nga tại Ukraine là một “mối đe doạ đối với thế giới.”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đức, Tổng thống Putin nói ông muốn quan hệ bình thường với Hoa Kỳ và châu Âu. Tuy nhiên ông nói thêm những chế tài đối với Nga đang làm tổn thương kinh tế thế giới và các mối quan hệ Nga - châu Âu.

Ông cũng nói ông sẽ không đòi Ukraine sớm trả khoản vay 3,2 tỉ đô la cho Nga, vì việc này sẽ làm cho hệ thống tài chánh Ukraine sụp đổ.

Điện Kremlin phủ nhận không có bất cứ quân đội hay vũ khí nào tại Ukraine, ngay cả sau khi NATO và các quan sát viên châu Âu báo cáo về những đoàn xe tăng của Nga và vũ khí vượt biên giới trước đây trong tuần.

Các nhà lãnh đạo G20 tham dự một dạ tiệc làm việc vào tối thứ Bảy và dự trù kết thúc hội nghị thượng đỉnh vào ngày Chủ Nhật với một thông cáo cho biết đồng ý về một kế hoạch “toàn diện và chặt chẽ” để tăng trưởng 2,1% các nền kinh tế chính trên thế giới.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã thách thức các thành viên G20 tiến đến một kế hoạch rõ ràng giúp tăng thêm 2 ngàn tỉ đô la cho Tổng Sản lượng Nội địa thế giới với hy vọng tạo thêm việc làm và khuyến khích thêm tự do mậu dịch.

Các người biểu tình tụ tập bên ngoài hội nghị để yêu cầu hành động về một số vấn đề như bất bình đẳng kinh tế, Ebola, và quả đất ấm dần. Cho đến nay chưa có bạo động xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG