Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nga phải gây áp lực để quốc tế tiếp cận hiện trường tai nạn


Tổng thống Obama phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 21/7/2014.
Tổng thống Obama phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 21/7/2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Nga phải có bổn phận gây áp lực buộc các phần tử ly khai thân Nga cho phép các nhóm quốc tế tiếp cận nơi chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm nay, Tổng thống Obama nói rằng sự thật cần phải sáng tỏ và rằng các nhóm quốc tế cần phải được cho phép tiếp cận địa diểm chiếc máy bay rơi sau khi nơi này bị các phần tử ly khai phong tỏa.

Tổng thống Obama nói rằng các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn đã không cẩn trọng khi di chuyển các thi thể các nạn nhân khỏi nơi xảy ra vụ rớt máy bay, đồng thời gọi hành động đó là một ‘sự sỉ nhục đối vối những người đã mất người thân’ đi trên chuyến bay MH17.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đề nghị chuyển giao vai trò lãnh đạo cuộc điều tra vụ bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia cho Hà Lan, nước có nhiều công dân thiệt mạng nhất trong vụ này.

Tại buổi họp báo hôm nay ở Kiev, ông Yatsenyuk cũng bày tỏ sự giận dữ đối với các phần tử ly khai thân Nga mà ông đổ lỗi đã gây ra vụ bắn hạ chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines. Ông cũng cáo buộc Moscow đứng về phía ‘kẻ xấu’.

Trong khi đó, 3 nhà điều tra người Hà Lan đã tới hiện trường máy bay rơi.

Người đứng đầu nhóm này nói rằng việc bảo quản thi thể của các nạn nhân được tiến hành ‘tốt’ sau 4 ngày xảy ra vụ bắn rơi máy bay.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chiều nay có thể bỏ phiếu về một nghị quyết yêu cầu cho phép quốc tế tiếp cận nơi xảy ra vụ việc.
Hội đồng này hôm qua đã họp bàn ở New York để cân nhắc việc ra một nghị quyết.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã phái Ngoại trưởng Julie Bishop tới Mỹ để chủ trì nỗ lực vận động việc ra nghị quyết.

Australia có ít nhất 37 công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG