Đường dẫn truy cập

Nga: Snowden chưa đệ đơn xin tị nạn chính trị


Ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu Cơ quan Di trú Liên bang của Nga ngày hôm nay tuyên bố là cơ quan ông chưa nhận được đơn xin tị nạn của ông Snowden (ảnh tư liệu).
Ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu Cơ quan Di trú Liên bang của Nga ngày hôm nay tuyên bố là cơ quan ông chưa nhận được đơn xin tị nạn của ông Snowden (ảnh tư liệu).
Các giới chức Nga nói chưa nhận được yêu cầu chính thức xin tị nạn chính trị của ông Snowden, người tiết lộ các tin tức tình báo của Hoa Kỳ hiện đang đào tẩu.

Ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu Cơ quan Di trú Liên bang của Nga ngày hôm nay tuyên bố là cơ quan ông chưa nhận được đơn xin tị nạn của ông Snowden.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói tại một hội nghị an ninh ở Kyrgyztan rằng chính phủ Nga không tiếp xúc với cựu nhân viên khế ước tình báo Mỹ.

Ông Snowden, bị cáo buộc tiết lộ tin tức về chương trình theo dõi mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ hiện đang có mặt tại khu quá cảnh của phi trường Moscow, nơi ông lâm vào tình trạng không biết sẽ đi về đâu trong 3 tuần lễ sau khi Hoa Kỳ vô hiệu hóa hộ chiếu của ông.

Hôm qua, ông Snowden gặp các nhân vật tranh đấu nhân quyền tại phi trường và nói ông muốn ở lại nước Nga cho tới khi có thể du hành tới Mỹ châu La tinh một cách an toàn, nơi có 3 nước Bolivia, Nicaragua và Venezuela đề nghị cho ông được tị nạn chính trị.

Hoa Kỳ chỉ trích Nga về việc cho phép Snowden gặp gỡ các nhân vật tranh đấu nhân quyền.

Hôm thứ sáu, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Nga đang cung cấp cho ông Snowden “một diễn đàn tuyên truyền”, một việc mà ông nói là đi ngược với tuyên bố của Nga là giữ lập trường trung lập trong vụ này.

Hoa Kỳ muốn đưa ông Snowden về nước và ra tòa vì tiết lộ những bí mật của Mỹ.

Nếu Nga cho ông Snowden tị nạn chính trị thì sẽ ảnh hưởng đáng kể đối với mối quan hệ Mỹ-Nga, làm xấu hơn mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố ông Snowden phải ngưng các hành động mà theo như lời ông “nhằm làm hại đối tác Mỹ của Nga” trước khi đơn xin tị nạn tại Nga của ông được cứu xét.

Hôm thứ Sáu, ông Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thảo luận qua điện thoại về vụ ông Snowden và những vấn đề khác. Chi tiết của cuộc nói chuyện chưa được tiết lộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG