Đường dẫn truy cập

Nga, Nam Triều Tiên thảo luận kế hoạch mở ‘Con đường Tơ lụa’


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye bắt tay với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Seoul, ngày 13/11/2013.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye bắt tay với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Seoul, ngày 13/11/2013.
Ðề nghị thành lập một con đường giao thương nối liền hai miền Triều Tiên với Âu Châu được xếp trên đầu nghị trình cuộc họp hôm nay giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Triều Tiên.

Dư luận không trông mong cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Nga và Tổng thống Park Geun Hye sẽ tạo được đột phá trong chính sách do Moscow lãnh đạo mang tính thách thức chính trị, mà nhiều người gọi là 'Con đường Tơ lụa Thép'.

Ðề xuất bao gồm kế hoạch nối liền các mạng lưới đường sắt của hai miền Bắc-Nam Triều Tiên, và kết nối các hệ thống đó với Tuyến đường sắt Xuyên Siberia - tuyến đường sắt dài nhất thế giới nối hai miền đông và tây của Nga .

Kế hoạch này còn bao gồm đề xuất phát triển thành phố cảng Rajin ở Bắc Triều Tiên để đưa thành phố này lên thành điểm trung chuyển xuất khẩu của Bán đảo Triều Tiên.

Nhưng kế hoạch này gặp phải nhiều thách thức, trong đó có vấn đề các mối quan hệ giữa hai miền Nam-Bắc luôn gặp nhiều trở ngại cố hữu, và nhiều lệnh chế tài quốc tế đang áp đặt đối với Bình Nhưỡng do chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Những lo ngại đó thậm chí còn làm cho các doanh nghiệp hợp tác giữa hai miền vốn ít tham vọng hơn kế hoạch này mà vẫn rất khó quản lý.

Trong số các doanh nghiệp đó phải kể đến khu công nghiệp Kaesong, liên doanh bị miền Bắc đóng cửa 5 tháng hồi đầu năm nay sau khi cộng đồng quốc tế lên án Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân.

Cho dù vậy, nhiều người ở Nam Triều Tiên vẫn bày tỏ mong muốn tham gia kế hoạch này. Nếu mức độ mong muốn đủ cao, giới hữu trách Nam Triều Tiên sẽ có thể phải bỏ luật cấm đầu tư vào miền Bắc vốn được thông qua tiếp theo sau vụ Bình Nhưỡng đánh chìm một chiến hạm của Nam Triều Tiên hồi năm 2010.

Bất chấp nhiều trở ngại đối với dự án này, Nga vẫn tiến tới với điều mà Moscow xem là chương đầu của kế hoạch.

Hồi tháng 9, Nga mở một tuyến đường sắt dài 54 kilômét nối thành phố Khasan ở miền đông nam nước này với thành phố cảng Rajin của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG