Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi: Nga, Mỹ hứa giúp phá bế tắc hòa đàm Syria


Nhà điều giải hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Genève, Thụy Sĩ, 11/2/2014
Nhà điều giải hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Genève, Thụy Sĩ, 11/2/2014
Nhà điều giải hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi cho biết Nga và Mỹ hứa sẽ giúp phá vỡ bế tắc trong cuộc đàm phán hòa bình Syria.

Ông Brahimi hôm thứ Năm tại Genève đã hội kiến Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

Ông Brahimi nói với thất bại hiển hiện ngay trước mắt, cả Moskơva và Washington đều tái khẳng định sự ủng hộ của mỗi nước và hứa sẽ giúp tháo gỡ bế tắc trong tiến trình hòa bình.

Ông nói cho đến nay chưa có bên nào đạt được nhiều tiến bộ.

Cuộc đàm phán diễn ra tại Genève hiện đang ở vòng thứ hai. Ông Brahimi đã họp với đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập. Ông nói ông sẽ không bỏ qua bất cứ cơ hội nào nếu đàm phán có khả năng tiến tới.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ giới thiệu hai dự thảo nghị quyết trước Hội đồng Bảo an LHQ về Syria. Dự thảo đầu tiên sẽ mở cửa cho nhiều viện trợ nhân đạo hơn. Dự thảo thứ hai đề xuất những phương thức chống khủng bố, điều mà chính phủ Syria đã nhấn mạnh trong cuộc hòa đàm. Syria dùng từ "khủng bố" để chỉ quân nổi dậy.

Nga là đồng minh chủ chốt của Syria. Nga đã phản đối một dự thảo nghị quyết của phương Tây và khối Ả-rập về viện trợ nhân đạo mà Nga nói là một chiều chống lại Tổng thống Bashar al-Assad và đe dọa sẽ phủ quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG