Đường dẫn truy cập

Nga muốn tận dụng hội nghị APEC để thâm nhập thị trường châu Á


Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Vadivostok, ngày 5/9/2012
Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Vadivostok, ngày 5/9/2012
Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) nhằm thâm nhập hơn nữa vào các thị trường châu Á.

Trong khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Vladivostok, Nga hy vọng sẽ đạt được các thỏa thuận cung cấp năng lượng cho Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản thông qua một đường dẫn khí đốt tại Đông Siberia.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước ông đang chuẩn bị mở rộng xuất khẩu sang các nước châu Á.

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực này, cũng như trong việc đối thoại với các nước thành viên ASEAN. Các cuộc thảo luận sẽ sớm tiếp tục trong khoảng tháng rưỡi nữa tại Campuchia, nơi vấn đề hợp tác năng lượng sẽ được đề cập đến. Hiện có nhiều dự án với một số quốc gia ASEAN, và chúng tôi sẵn sàng phát triển quan hệ hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau.”

Thị trường chính của Nga cho tới nay là châu Âu, nhưng cuộc khủng hoảng ở khu vực sử dụng đồng euro đã ảnh hưởng tới nhu cầu nhập khẩu năng lượng của Nga.

Nga cũng hy vọng thiết lập các quan hệ đối tác tại châu Á và Malaysia. Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hanifah Aman nói rằng nước này sẽ sẵn sàng đón nhận một đề xuất kinh doanh của Nga.

Ông Aman cho biết: “Năng lượng là một trong những thành tố rất quan trọng trong bất kỳ sự tăng trưởng kinh tế nào. Và tôi nghĩ đó là mối quan tâm đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi muốn xem xét và nghiên cứu nó một cách cẩn thận. Và nếu đó là điều tốt cho Malaysia, thì chúng tôi sẽ rất vui mừng có mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Malaysia.”

Nga đặt mục tiêu không những chỉ là nước cung cấp các sản phẩm tài nguyên thiên nhiên cho châu Á, mà còn muốn thu hút đầu tư cần thiết để đa dạng hóa và hiện đại hóa nền kinh tế của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG