Đường dẫn truy cập

Nga kỷ niệm 60 năm ngày Stalin từ trần


Lãnh đạo đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov đặt hoa lên mộ ông Stalin tại Quảng trường Đỏ, Moscow, 5/3/2013
Lãnh đạo đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov đặt hoa lên mộ ông Stalin tại Quảng trường Đỏ, Moscow, 5/3/2013
Người Nga kỷ niệm 60 năm ngày nhà độc tài Sô Viết Josef Stalin qua đời, người vẫn còn được hâm mộ dù sự lãnh đạo chuyên chế của ông đã giết hại hàng triệu người.

Hàng trăm người tụ tập tại Quảng trường Đỏ Moscow để đặt vòng hoa tại mộ Stalin gần bức Tường điện Kremlin vào ngày thứ Ba.

Thi thể của ông được chôn ở đây vào năm 1961 trong khuôn khổ của một tiến trình hạ bệ Stalin, sau khi xác ông được giữ trong lăng mộ của Vladimir Lenin, lãnh tụ của cuộc Cách mạng Bolshevik.

Ông Gunnady Zyuganov, người đứng đầu Đảng Cộng sản Nga, tham dự lễ kỷ niệm. Ông ca ngợi Stalin như là “một khuôn mặt quốc gia và chính trị xuất sắc,” và là biểu tượng “chiến thắng vĩ đại” của đất nước.

Một cuộc thăm dò dư luận về Stalin tại Nga và các nước thuộc liên bang Sô Viết cũ như Armenia, Azerbaijan và Gruzia cho thấy nhà cựu độc tài Sô Viết vẫn còn được nhiều người hâm mộ. Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Hoa Kỳ soạn thảo phúc trình này.

Biên tập viên phúc trình của Carnegie, ông Thomas de Waal nói với Đài VOA là sở dĩ ông Stalin vẫn còn được hâm mộ nhiều vì không có chương trình hạ bệ Stalin rõ rệt được thực hiện trong truyền thông đại chúng hay trong các trường học.

“Dường như Stalin vẫn còn trong tâm trí mọi người, không chỉ tại Nga nhưng tại các nơi khác như Gruzia, và Armenia, 60 năm sau khi qua đời, dù rằng rất ít có biểu hiện về hình ảnh của ông, rất ít tượng hay tranh ảnh về ông. Bóng của ông vẫn còn.”

Ông De Waal nói cuộc thăm dò cũng cho thấy mọi người không hoàn toàn hiểu lịch sử của Stalin và sự tàn bạo của ông.

“Tôi nghĩ một trong những điều khác cuộc thăm dò cho thấy là có sự lãnh đạm cao, nhưng không chống đối nhiều. Sự lãnh đạm trong giới trẻ, đặc biệt tại Azerbaijan, nơi có 39% người trẻ nói không biết Stalin là ai. Do đó có thể ông Stalin trở thành một nhân vật xa xôi như-tôi không biết-Phê-rô Đại đế hay Ivan Kinh khủng-không vĩ đại như thế. Điều quan trọng đối với mọi người là cần có thảo luận đúng đắn về quá khứ gần đây của nước Nga. Cuộc thăm dò này cho thấy mọi người lúng túng là họ không thực sự nắm bắt được lịch sử của Stalin, nhưng họ thực sự không muốn ông trở lại.”

Stalin cai trị Liên bang Sô Viết từ năm 1924 đến khi ông từ trần vào năm 1953 thọ 74 tuổi. Các đảng viên Cộng sản và những người bảo thủ ghi công ông trong việc đánh bại Adolf Hitler trong Thế chiến Thứ hai và biến Liên bang Sô Viết thành một siêu cường nguyên tử.

Những chỉ trích lên án sự chuyên chế của ông. Các sử gia ước lượng có gần một triệu người bị xử tử trong suốt thời gian thanh trừng của ông trong những năm 1930. Hàng triệu người khác chết trong những nhà tù Gulag nổi tiếng và trong hệ thống bỏ đói tập thể của ông tại Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG