Đường dẫn truy cập

Nga gia tăng hoạt động quân sự, ngoại giao về Syria


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi đề nghị của Hoa Kỳ là một đề nghị 'hoàn toàn kém thực tế về mặt chính trị'
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi đề nghị của Hoa Kỳ là một đề nghị 'hoàn toàn kém thực tế về mặt chính trị'
Có nhiều tin tức nói Nga sắp điều một số tàu chiến đến Syria, giữa lúc Nga gia tăng các hoạt động ngoại giao.

Các bộ trưởng ngoại giao của Nga và Syria gặp nhau hôm thứ Sáu tại St. Petersburg nhằm tìm cách tránh cho Syria khỏi rơi vào nội chiến.

Sau cuộc họp hai giờ đồng hồ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov gọi đề nghị của Hoa Kỳ--muốn Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi như một điều kiện đầu tiên trước khi thu xếp một giải pháp chính trị--là một đề nghị “hoàn toàn kém thực tế về mặt chính trị.” Ông nói tiếp:

“Syria bây giờ đề nghị hai phe chính phủ và chống đối rút lực lượng vũ trang khỏi các nơi thị tứ cùng một lúc. Sau đó là tổ chức bầu cử tự do và công bằng dưới sự giám sát của quốc tế.”

Hồi đầu tuần, khi họp với Tổng thống Barack Obama của Mỹ và Thủ tướng David Cameron của Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại lập trường của ông là không thay đổi chế độ bằng lực lượng bên ngoài, mà phải bằng lực lượng bên trong, theo đúng quy định của Hiến pháp.

Suốt tuần qua, có nhiều tin tức cho biết 3 chiến hạm của Nga chuẩn bị rời Biển Đen để tới Tartus, nơi Nga có một căn cứ hải quân tại mặt Địa Trung Hải của Syria.

Thêm vào đó, một tàu chở hàng của Nga đang mua bảo hiểm để có thể chở một đoàn máy bay trực thăng thời kỳ Xô viết được tân trang mang đến cho Syria.

Về phía Mỹ, bộ ngoại giao nước này nghe nói đã cung cấp cho phe chống đối Syria 15 triệu đôla hàng y khoa và thiết bị thông tin liên lạc. Theo tin của tờ The New York Times, nhân viên tình báo CIA tại Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi để hàng viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và A-rập Xê-út cho phe chống đối Syria khỏi rơi vào tay các nhóm cực đoan có liên hệ với al-Qaida.

Tại các nước phương Tây khác, nhiều người trách cứ nước Nga yểm trợ vật chất và tinh thần cho một chính phủ đã giết hại 10.000 công dân của mình trong vòng năm qua.

Tuần tới, đến lượt Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến St. Petersburg để nói chuyện với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, nhằm tránh cho Syria một cuộc nội chiến lan rộng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG