Đường dẫn truy cập

Nga đưa phi cơ tới để sơ tán công dân khỏi Syria


Nga cho hay họ đang điều động hai phi cơ tới Libăng để di tản các công dân Nga nào muốn rời Syria để tránh cuộc xung đột tại đây.

Một nữ phát ngôn viên của cơ quan đặc trách đối phó tình huống khẩn cấp Nga, bà Irina Rossius, nói dự kiến sẽ có hơn 100 công dân Nga lên 2 chuyến bay này sau khi băng qua Syria bằng đường bộ.

Bà Rossius cho biết là Nga đang gửi máy bay tới khu vực để tất cả những người Nga nào muốn rời Syria có cơ hội làm điều đó.

Hiện chưa rõ liệu các chuyến bay này có sẽ khởi sự một chiến dịch di tản kéo dài hay không.

Nga là một trong các đồng minh bênh vực Syria mạnh mẽ nhất và việc di tản công dân Nga là dấu hiệu rõ rệt nhất cho tới nay, rằng Moscow có thể đang chuẩn bị cho tình huống chính quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad có thể sụp đổ.

Cũng trong ngày hôm qua, Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London tường trình rằng một bom xe đã phát nổ tại thủ đô Damascus của Syria, và một bom xe khác nổ ở trung bộ Syria, giết chết ít nhất 30 người.

Liên Hiệp Quốc nói ít nhất 60,000 người đã bị giết chết từ khi cuộc xung đột khởi sự hồi tháng Ba năm 2011.

Trước đó trong ngày, phe đối lập Syria hoãn lại việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp.

Sau một phiên họp ở Istanbul, các lãnh đạo đối lập nói rằng họ đã thành lập một ủy ban 5 người để tham khảo ý kiến với các lực lượng đối lập, Quân đội Syria Tự do và các nước mà phe đối lập Syria gọi là “các quốc gia hữu nghị” trước khi đưa ra những đề nghị để thiết lập một cơ chế lâm thời.

Liên minh Quốc Gia Syria đã được thành lập hồi tháng 11 năm ngoái, và từ đó đã được hơn 110 quốc gia công nhận là đại diện chính đáng của nhân dân Syria.

Tổ chức này yêu cầu Tổng Thống Assad, người đã nắm quyền tại Syria trong 12 năm qua, phải từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG