Đường dẫn truy cập

Nga dự báo lâm vào suy thoái kinh tế trong năm 2015


Một bảng hiển thị giá trị tiền tệ ở Moscow, ngày 1/12/2014.
Một bảng hiển thị giá trị tiền tệ ở Moscow, ngày 1/12/2014.

Nga dự báo nước này sẽ trượt vào suy thoái vào năm sau.

Bộ phát triển kinh tế của Moscow cho biết họ dự báo kinh tế Nga sẽ thu hẹp 0,8% trong năm 2015, giảm so với dự báo trước đó là tăng trưởng 1,2%.

Kinh tế của Nga đang chao đảo trước việc doanh thu xuất khẩu dầu sụt giảm, vốn là nguồn thu lớn nhất cho ngân sách nhà nước, và những biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến việc Nga can thiệp ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại cho những ngân hàng của Nga và mức đầu tư vào Nga đang suy giảm, trong khi giá trị tiền tệ của Nga, đồng rúp, so với đồng đôla Mỹ đã giảm hơn 40% trong năm nay.

Bộ kinh tế nói dự báo tăng trưởng trước đó của họ giả định rằng những biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các nước châu Âu áp đặt sẽ được dỡ bỏ vào năm sau. Bộ này giờ nói rằng những dự báo mới giả định những "rủi ro địa chính trị lớn vẫn tiếp tục." Dự báo cho biết hiện tượng "thoái vốn" khỏi Nga diễn ra nhiều hơn, giảm 125 tỉ đôla đầu tư thay vì 100 tỉ đôla như dự báo trước đó.

Nền kinh tế Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề do sụt giảm doanh thu dầu mỏ, với giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm một phần ba kể từ tháng 6 xuống mức 70 đôla một thùng hoặc thấp hơn.

Với việc đồng rúp trượt giá, lạm phát ở Nga đang tăng tốc và có thể lên tới 9% trong vài tuần tới. Bộ kinh tế ước tính rằng thu nhập thực tế của Nga sẽ giảm 2,8% trong năm tới, thay vì tăng 0,4% như dự đoán trước đó.

Sự sa sút của nền kinh tế Nga tương ứng với triển vọng kinh tế ảm đạm trên toàn thế giới, ngoại trừ Mỹ, nơi mà nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cho thấy có sự cải thiện rõ rệt. 18 nước trong khối đồng tiền euro của châu Âu, tính chung là nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang cận kề suy thoái, trong khi kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại và kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG