Đường dẫn truy cập

Nga đả kích vòng chế tài mới của Mỹ và phương Tây


Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp Nga ở trung tâm Moscow, 30/7/2014.
Trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp Nga ở trung tâm Moscow, 30/7/2014.

Nga lên tiếng đả kích những biện pháp trừng phạt kinh tế mới mà Mỹ và châu Âu áp đặt lên nước này để phản đối sự can thiệp của Moscow ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư gọi những hạn chế nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, công nghệ và tài chính của Nga là "có tính phá hoại và thiển cận." Bộ này nói Washington đang hành xử theo lối "giả tạo, phán xử" và sẽ "làm trầm trọng hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Nga."

Những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, mạnh mẽ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh, có mục đích tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế Nga vốn đang trượt dài vào suy thoái. Các quan chức Mỹ nói rằng những hạn chế mới nhất có thể ảnh hưởng đến 30 phần trăm lĩnh vực ngân hàng của Nga, trong khi những biện pháp trừng phạt khác hạn chế xuất khẩu và kinh doanh với các công ty Nga.

Liên minh châu Âu cho biết họ cũng đang nhắm trừng phạt tám cá nhân, trong đó có ba người được xác định là cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin. EU mô tả một trong những người bị trừng phạt, ông Arkady Rotenberg, là bạn đấu judo cũ của ông Putin và là chủ sở hữu những công ty giành được những hợp đồng béo bở tại Thế vận hội Mùa đông Sochi.

Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel, cùng với các nhà phân tích kinh tế, cho biết những biện pháp trừng phạt này sẽ sớm gây trở ngại cho nền kinh tế của Nga.

Mỹ và EU phản đối Nga vì hành động chiếm bán đảo Crimea của Ukraine, hỗ trợ phe ly khai thân Nga chiến đấu chống lại Kyiv ở miền đông Ukraine, và vụ bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia giết chết tất cả 298 người trên đó.

Giới chức phương Tây nói rằng chiếc máy bay bị trúng tên lửa do Nga chế tạo, có phần chắc là do phiến quân bắn vì lầm tưởng mục tiêu là máy bay quân sự của Ukraine.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2014 của Nga xuống gần như bằng không, giảm từ mức 1,3 phần trăm vào năm ngoái.

Ông Alexei Pushkov, một nhà lập pháp chính của Nga, nói rằng với những biện pháp trừng phạt này, ông Obama sẽ đi vào lịch sử với tư cách là tổng thống Mỹ khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh mới. Nhưng các nhà lãnh đạo Mỹ bác bỏ lập luận đó, nói rằng những biện pháp trừng phạt nhắm một mục đích cụ thể là phản ứng trước hành động của Nga ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG