Đường dẫn truy cập

Nga chỉ trích Hiệp ước Phòng thủ Bắc Âu mang tính ‘đối đầu’


Bản đồ các nước Bắc Âu
Bản đồ các nước Bắc Âu

Nga chỉ trích 5 nước Bắc Âu về việc ký kết một hiệp ước phòng thủ chung, tố cáo chính phủ Iceland, Nauy, Đan Mạch, Phần Lan, và Thụy Điển có ‘khuynh hướng đối đầu’ trong các vấn đề an ninh và quốc phòng khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra lời chỉ trích hôm qua, chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Bắc Âu, trong một tuyên bố chính thức, nhất trí đẩy mạnh hợp tác quân sự trước điều mà văn kiện này mô tả là hành vi quân sự ‘gây chiến’ của Nga tại Ukraine và các nơi khác ở Châu Âu.

Căng thẳng quân sự giữa Nga với các chính phủ phương Tây gia tăng đáng kể trong 12 tháng qua, giữa lúc phe nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine gia tăng sức mạnh và sự tham gia quân sự trực tiếp của Nga trong cuộc nổi dậy càng lúc càng trở nên rõ rệt.

Các bộ trưởng Bắc Âu cũng ghi nhận ‘các hoạt động tình báo và quân sự của Nga gia tăng trong vùng Baltic,’ và lưu ý tới những vụ đối đầu quân sự của Nga đang diễn ra dọc theo biên giới các nước Bắc Âu và các nước thuộc NATO. Văn kiện vừa kể mô tả hoạt động quân sự của Nga là ‘thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.’

Trong phần nhắc tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm ngoái, Bộ trưởng các nước Bắc Âu mô tả rằng giới lãnh đạo Nga ‘chứng tỏ là họ sẵn sàng sử dụng các phương tiện quân sự một cách thực tế và hiệu quả hầu đạt được các mục tiêu chính trị.’

Về phần mình, Moscow dứt khoát bác bỏ các tố cáo từ NATO và các đồng minh Bắc Âu của NATO rằng Nga có liên can trực tiếp tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điện Kremlin cũng cảnh cáo các nước phương Tây chớ có dùng các cáo giác này để biện minh cho việc gia tăng hỗ trợ quân sự cho đất nước Ukraine không thuộc NATO.

Hiệp ước phòng thủ Bắc Âu kêu gọi tăng cường các cuộc diễn tập quân sự chung và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Hiệp ước cũng kêu gọi trao đổi thông tin tình báo chung trong một nỗ lực được xem là kéo hai nước không thuộc NATO là Phần Lan và Thụy Điển xích lại gần hơn với khối liên minh quân sự gồm 28 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG