Đường dẫn truy cập

Nga cấm nhập khẩu lương thực ảnh hưởng đến giới tiêu thụ, nông gia


Một khách hàng chọn mua thực phẩm tại một kệ hàng nhập khẩu, 7/8/14
Một khách hàng chọn mua thực phẩm tại một kệ hàng nhập khẩu, 7/8/14

Nga đã cấm nhập khẩu lương thực từ Châu Âu và Mỹ trị giá hàng năm trị giá lên tới hơn 17 tỉ đôla, nhưng một nhà phân tích cho rằng điều này có thể làm tổn hại đến người tiêu dùng Nga cũng như nông dân của các nước phương Tây.

Moscow, hôm thứ Năm, đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu lương thực để đáp lại việc Liên hiệp châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đã có biện pháp trừng phạt đối với Nga vì nước này vẫn tiếp tục tham gia vào việc hỗ trợ phe ly khai thân Nga trong cuộc chiến với lực lượng Ukraine tại miền Đông Ukraine. Lệnh cấm này cũng bao gồm cả những nhập khẩu từ Úc, Canada và Na Uy.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng lệnh cấm đó có thể khiến các nông dân Nga, những thường thường gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm từ phương Tây, có cơ hội nâng cao năng suất và thị phần mua bán của họ tại Nga.

Tuy nhiên các nhà phân tích lại tỏ ra nghi ngờ rằng những người nông dân Nga có thể sẽ có đủ tiền để tăng sản xuất, một phần bởi vì lệnh trừng phạt gần nhất của phương Tây đã hạn chế giao dịch tín dụng giữa các ngân hàng của Nga và của 28 nước châu Âu và Hoa Kỳ.

Đổi lại, việc này có thể dẫn tới tình trạng các kệ hàng của Nga vắng bóng lương thực thực phẩm nhập khẩu từ EU và Hoa Kỳ. Nga có thể bổ khuyết khoản thiếu hụt các mặt hàng cấm nhập này bằng cách gia tăng nhập khẩu từ các nước không nằm trong danh sách cấm, chẳng hạn như mua thịt của Brazil và phó mát từ New Zealand.

Nga nhập khẩu 35% lương thực thực phẩm, trị giá 43 tỷ đôla năm ngoái. Khoảng 16 tỷ đôla từ các nước EU và hơn 1 tỷ đôla từ Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG