Đường dẫn truy cập

Nga cấm 18 công dân Mỹ nhập cảnh để trả đũa


Bà Nataliya Magnitskaya cầm ảnh con trai bà là luật sư Sergei Magnitsky bị chết trong tù (ảnh tư liệu)
Bà Nataliya Magnitskaya cầm ảnh con trai bà là luật sư Sergei Magnitsky bị chết trong tù (ảnh tư liệu)
Nga vừa công bố một danh sách ghi tên 18 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Nga, để trả đũa động thái tương tự của Hoa Kỳ ngày hôm trước, khi Washington công bố một danh sách những người Nga bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ.

Các giới chức ở Moscow nói Hoa Kỳ đã “giáng một đòn mạnh” vào các quan hệ song phương và lòng tin giữa hai nước.

Danh sách được Nga công bố hôm nay gồm 2 giới chức trong chính phủ của cựu Tổng thống George W. Bush, và hai giới chức từng chỉ huy trung tâm giam giữ của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, bên Cuba.

Hoa Kỳ công bố các biện pháp chế tài hôm thứ Sáu nhắm vào 18 người Nga vì những hành động vi phạm nhân quyền, theo tinh thần một đạo luật được ban hành hồi tháng 12 vừa rồi để trừng phạt các giới chức Nga có dính líu trong vụ bỏ tù và cái chết gây nhiều tranh cãi của luật sư Sergei Magnitsky.

18 người bị Washington nêu tên sẽ không được cấp visa nhập cảnh và bị phong tỏa tài sản.

Hầu hết những người này là các quan chức Nga bị cáo buộc là có dính líu trong trường hợp ông Magnitsky.

Danh sách gồm có ông Pavel Karpov, từng là cảnh sát điều tra ở Moscow, Dmitry Komnov, cựu giám đốc nhà tù tại thủ đô Nga nơi ông Magnitsky từ trần, 3 thẩm phán và các viên chức thuộc Ủy ban Điều tra và Viện Kiểm sát.

Danh sách cũng gồm hai viên chức Chechnya, nước cộng hòa ở vùng miền Bắc Caucasus thuộc Nga. Một trong hai người này, Lecha Bogatirov bị tố cáo là đã ám sát một đối thủ của ông Ramzan Kadyrov, Tổng thống Chechnya thân Moscow, hồi tháng Giêng năm 2009.

Viên chức thứ nhì là Kazbek Dukuzov bị cáo buộc có liên hệ đến vụ sát hại nhà báo Mỹ Paul Klebnikov hồi năm 2004 tại Moscow.

Danh sách này còn ghi tên một số công dân Ukraina, Azerbaijan và Uzbekistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG