Đường dẫn truy cập

Nga bị chỉ trích vì phủ quyết nghị quyết vụ bắn rơi máy bay MH17


Thân nhân của một nạn nhân Úc trên chuyến bay MH17 khóc trong lễ khánh thánh đài tưởng niệm bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Australia, ngày 17/7/2015.
Thân nhân của một nạn nhân Úc trên chuyến bay MH17 khóc trong lễ khánh thánh đài tưởng niệm bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Australia, ngày 17/7/2015.

Nga đang bị chỉ trích kịch liệt vì đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm thành lập một tòa án hình sự quốc tế để xét xử những người chịu trách nhiệm trong việc bắn rơi một chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia trên bầu trời Ukraine cách đây một năm. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật.

Bộ trưởng giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai nói:

“Chúng tôi rất thất vọng về việc không thông qua được một dự thảo nghị quyết để thành lập một Tòa án hình sự quốc tế lâm thời cho vụ máy bay MH17 dù có những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm giải quyết những quan tâm của các thành viên Hội đồng Bảo an và xoá bỏ những sự khác biệt ”

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin phát biểu:

“Nếu không phải là thủ phạm thì không có lý do gì để chống lại nghị quyết này.”

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói với Hội đồng Bảo an là Moscow chống lại Tòa án vì lo ngại là tòa này sẽ không vô tư.
Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói với Hội đồng Bảo an là Moscow chống lại Tòa án vì lo ngại là tòa này sẽ không vô tư.

Nghị quyết không thông qua được sau khi Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin nói với Hội đồng Bảo an là Moscow chống lại Tòa án vì lo ngại là tòa này sẽ không vô tư.

“Trong vụ này, căn cứ vào đâu để nói là chúng ta có thể đảm bảo cuộc điều tra sẽ vô tư? Cuộc điều tra này có thể cưỡng lại được những tuyên truyền kích động của truyền thông hay không? Tòa án có thể cưỡng lại những áp lực chính trị rõ rệt, khi nguyên nhân, và ngay cả những người chịu trách nhiệm trong thảm họa này, đã được nêu tên trước. Và những tuyên bố như vậy đã được đưa ra bởi một số các nhà lãnh đạo một vài quốc gia tham dự vào toán điều tra hỗn hợp.”

Cách đây một năm, chuyến bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur với 298 hành khách và phi hành đoàn bị một phi đạn đất đối không bắn trúng trên bầu trời miền đông Ukraine do các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc nói việc Nga chống đối đề nghị thành lập tòa án nêu lên những câu hỏi khác.

“Qua việc phủ quyết nghị quyết này, Nga đã tìm cách khước từ công lý cho 298 nạn nhân trên chiếc máy bay MH17 và không để cho gia đình của họ có được một cơ hội để buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm."

Ukraine và Tây phương nghi chiếc máy bay bị các binh sĩ Nga hay những phần tử đòi ly khai bắn rớt, nhưng Nga liên tục phủ nhận điều này.

Nga đổ lỗi cho một máy bay phản lực chiến đấu của Ukraine bắn rơi máy bay Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG