Đường dẫn truy cập

Mỹ nêu vai trò của Nga trong vụ tiết lộ một cuộc điện đàm


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland (giữa) và Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina Geoffrey Pyatt (phải) đi bộ qua Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, Ukraina,
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland (giữa) và Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina Geoffrey Pyatt (phải) đi bộ qua Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, Ukraina,
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “phản pháo” lại Nga về vai trò của Nga, bị cáo buộc là tiết lộ nội dung một cuộc điện đàm dường như là nghe lén liên quan tới vấn đề Ukraina giữa hai nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ, mà theo tin cho biết thì họ đã đưa ra những nhận định làm mất uy tín Liên Hiệp Châu Âu.

Một đoạn thâu âm được đưa lên You Tube về giọng nói giống như tiếng nói của Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland và Đại sứ Hoa Kỳ ở Ukraina Geoffrey Pyatt.

Những người trong cuộc điện đàm này thảo luận về những nỗ lực của quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang tiếp diễn tại Ukraina, và tại một điểm giống như tiếng nói của bà Nuland đã sử dụng ngôn từ khiếm nhã để gợi ý rằng không cần biết tới về lập trường của Liên Hiệp Châu Âu.

Tại Washington, hôm thứ Năm, nữ phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói đây là một trường hợp thấp kém mới trong chính sách của Nga liên quan tới việc quảng cáo, đăng tin. Bà nói bà không có các chi tiết về nguồn gốc của video trên YouTube.

Chuyện này rõ ràng xảy ra đêm vừa qua và tương đối mới. Nhưng đây là một thứ mà họ tích cực quảng bá, đưa lên Internet, bóp méo, và chắc chắn chúng ta đều cảm thấy là đại diện cho một sự thấp kém mới.

Cả bà Psaki lẫn phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney nêu lên một tin nhắn trên Twitter do một phụ tá của phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, mà bà Psaki nói rằng là người đầu tiên quảng bá video này.

Hôm thứ Năm. ông Carney nói rằng tin nhắn của giới chức vừa kể được đưa ra khoảng bảy giờ trước khi video này được công chúng nói tới, “tức là một cái gì liên quan tới vai trò của Nga” trong vấn đề này.

Video trên You Tube này có phụ đề tiếng Nga nêu lên nghi ngờ rằng nó được đăng lên bởi một nguồn thân thiện với Nga. Không có giới chức Hoa Kỳ nào đưa ra nhận định về nguồn tin của băng thâu âm này.

Bà Nuland đã tới Kyiv hôm thứ Năm để gặp Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych giữa lúc có những cuộc biểu tình phản đối tại thủ đô Ukraina.

Bà Psaki nói rằng bà Nuland đã tiếp xúc với các giới chức tương nhiệm của Liên Hiệp Châu Âu và xin lỗi về chuyện này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG