Đường dẫn truy cập

Nga bác bỏ những chế tài mới của Mỹ


Thủy quân lục chiến Nga tham gia 1 cuộc diễu hành quân sự tại cảng Sevastopol ở Crimea, 29/11/2014.
Thủy quân lục chiến Nga tham gia 1 cuộc diễu hành quân sự tại cảng Sevastopol ở Crimea, 29/11/2014.

Nga cho biết họ có quyền lịch sử đối với Crimea và đã bác bỏ những biện pháp chế tài mới của Mỹ nhắm vào Nga về vụ sáp nhập bán đảo này.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay nói rằng những biện pháp chế tài sẽ không làm cho Nga phải từ bỏ Crimea vì bán đảo này là một bộ phận có tính chất lịch sử và không thể tách rời của nước Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã áp đặt một lệnh cấm thương mại đối với Crimea bị Nga thôn tính thông qua một mệnh lệnh hành chánh.

Một thông cáo hôm thứ sáu của Tòa Bạch Ốc nói rằng lệnh đó “có mục đích cung cấp sự rõ ràng cho các công ty Mỹ làm ăn trong khu vực.” Thông cáo cũng cho biết hành động của Tổng thống Obama nhằm chứng tỏ Washington “sẽ không chấp nhận sự chiếm đóng của Nga” ở Crimea.

Crimea từng là một xứ cộng hòa của Liên Sô cũ, nhưng vào năm 1954 được nhập vào nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Soviet Ukraine. Bán đảo này tiếp tục là một phần của Ukraine khi nước này độc lập sau khi Liên Sô tan rã.

Các chế tài của Mỹ nối tiếp những biện pháp tương tự mà Liên hiệp Âu châu và Canada đã bắt đầu áp dụng trong tuần này.

Hôm thứ năm, Tổng thống Obama đã ký thành luật một dự luật cho phép áp dụng thêm các biện pháp chế tài Moskova vì sự ủng hộ của Nga đối với cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG