Đường dẫn truy cập

Nga-Ấn Ðộ củng cố quan hệ chính trị, quốc phòng


Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 24/12/2012.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại New Delhi, ngày 24/12/2012.
Ấn Ðộ và Nga đã ký kết các thỏa thuận quốc phòng trị già hàng tỷ đôla trong chuyến thăm của Tổng thống Putin. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, hai bên đã tái khẳng định quan hệ hợp tác sách lược lâu nay.

Trong khi Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh gọi Nga là một đối tác chủ yếu để hiện đại hóa quân lực Ấn Ðộ, New Delhi đã đồng ý mua 71 máy bay trực thăng quân sự trị giá 1 tỷ 300 triệu và các thiết bị để lắp ráp 42 phản lực cơ chiến đấu Sukhoi trị giá 1 tỷ 600 triệu đôla.
Các thỏa thuận được ký trong một chuyến thăm New Delhi ngày hôm nay của Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Ấn Ðộ và Nga là các đồng minh thân thiết trong thời Chiến tranh lạnh, với Moscow là nước chính cung cấp cho quân lực Ấn Ðộ. Nhưng các chuyên gia phân tích nói Nga đã yếu thế dần trong thị trường quốc phòng béo bở của Ấn Ðộ trong những năm gần đây trong lúc New Delhi ngày càng trao các hợp đồng cho những nước như Israel, Pháp và Hoa Kỳ, và thiết lập các quan hệ chặt chẽ hơn với nhiều nước Tây phương.

Xu hướng này đã châm ngòi cho những mối quan ngại ở Nga rằng nước này đang mất đi vị thế chế ngự thị trường quân sự của Ấn Ðộ.

Ấn Ðộ đồng ý mua 71 máy bay trực thăng quân sự trị giá 1 tỷ 300 triệu và các thiết bị để lắp ráp 42 phản lực cơ chiến đấu Sukhoi trị giá 1 tỷ 600 triệu đôla.
Ấn Ðộ đồng ý mua 71 máy bay trực thăng quân sự trị giá 1 tỷ 300 triệu và các thiết bị để lắp ráp 42 phản lực cơ chiến đấu Sukhoi trị giá 1 tỷ 600 triệu đôla.
Tuy nhiên, Moscow vẫn còn là một nguồn cung cấp quốc phòng chủ yếu. Hai nước cũng duy trì một mối quan hệ chính trị thân thiết.

Thủ tướng Singh hôm nay gọi Tổng thống Putin là một “người bạn quý.”

Ông Singh nói: “Chúng tôi đánh giá rất cao tình thân hữu bền chặt của Nga, và hậu thuẫn dành cho Ấn Ðộ bất chấp các diễn biến trên toàn cầu. Mối quan hệ này có một chỗ đứng đặc biệt trong tâm trí nhân dân Ấn Ðộ và Ấn Ðộ giữ vững cam kết thắt chặt thêm mối quan hệ đó.”

Ðang thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến New Delhi kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ mới hồi tháng 5, nhà lãnh đạo Nga cũng không tiếc lời ca ngợi. Trong một bài báo trên một nhật báo hàng đầu của Ấn Ðộ, ông Putin viết rằng, “mối quan hệ và hợp tác ngày càng sâu đậm với Ấn Ðộ nằm trong các ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại của chúng tôi.”

Thúc đẩy thương mại với Ấn Ðộ, mà Tổng thống Nga gọi là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, cũng nằm cao trong nghị trình của ông Putin.

Nhà lãnh đạo Nga nói ông muốn tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương với Nga từ 10 tỷ hiện nay lên tới 20 tỷ đôla. Thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng chậm trong những năm gần đây.
Hai bên đã ký các hiệp định về thương mại, khoa học, giáo dục và thực thi công lực.

Ông Putin nói các hiệp định này chứng tỏ nguyện vọng chung là phát triển đối thoại chính trị, đầu tư, quan hệ thương mại và tiếp xúc giữa nhân dân hai bên.

Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định sự cam kết đối với việc ổn định hóa Afghanistan, và giúp nước này thoát khỏi chủ nghĩa cực đoan.

Ông Singh nói: “Chúng tôi đã duyệt lại các diễn biến hiện thời tại Afghanistan và đồng ý hợp tác chống lại những mối đe doạ đề ra bởi các chủ thuyết cực đoan và buôn lậu ma tuý.”

Nhà lãnh đạo Nga nói Ấn Ðộ và Nga cho thấy một mẫu mực của sự lãnh đạo có trách nhiệm. Các quan sát viên chính trị nói chuyến đi của Tổng thống Putin đến Ấn Ðộ nhấn mạnh đến sự quan tâm của Nga đối với việc thắt chặt quan hệ với nước đồng minh lâu đời ở Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG