Đường dẫn truy cập

NATO: Ngưng bắn ở Ukraine chỉ có trên danh nghĩa


Binh sĩ Ukraine canh gác tại khu vực gần Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 20/9/2014.
Binh sĩ Ukraine canh gác tại khu vực gần Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 20/9/2014.

Viên chỉ huy quân sự hàng đầu của liên minh NATO cho biết ông hy vọng thỏa thuận mới để thiết lập một khu trái độn giữa các binh sĩ chính phủ Ukraine và phiến quân đòi ly khai thân Nga sẽ làm giảm bớt sự căng thẳng của cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Đại tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove cũng nói rằng tình hình hiện nay “không tốt” vì binh sĩ Nga vẫn có mặt ở Ukraine.

Ông Breedlove nói rằng thỏa thuận ngưng bắn ký kết hồi đầu tháng này “chỉ tồn tại trên danh nghĩa” và mức độ của bạo động trong vài ngày qua cũng cao như mức độ của thời gian trước cuộc ngưng bắn.

Theo thỏa thuận mới đạt được tại cuộc hòa đàm ở Minsk hôm thứ bảy, mỗi bên phải dời đại pháo của mình ra khỏi tuyến đầu 15 kilomét để lập một khu trái độn 30 kilomét.

Thỏa thuận được gọi “Biên bản ghi nhớ Minsk” cũng đòi hỏi đôi bên triệt thoái tất cả “các tay lính đánh thuê người nước ngoài” ra khỏi khu vực xung đột ở miền đông Ukraine.

Moscow nhiều lần bác bỏ tố cáo của Ukraine và các nước Tây phương cho rằng binh sĩ Nga chiến đấu bên cạnh phiến quân đòi ly khai.

Nhưng Đại tướng Breedlove nói rằng các lực lượng Nga đang có mặt ở miền đông Ukraine, mặc dù số quân đã giảm đi.

Đại sứ Nga ở Ukraine, ông Mikhail Zubarov, nói với báo chí sau cuộc họp hôm qua ở Minsk rằng cả hai bên đều dùng lính đánh thuê người nước ngoài.

Các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu sẽ theo dõi việc rút khỏi vùng trái độn.

Tổ chức này cho biết “an ninh và tự do di chuyển” của các giám sát viên của họ là “thiết yếu để thi hành công tác được giao phó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG