Đường dẫn truy cập

NASA ngưng nỗ lực phục hồi viễn vọng kính Kepler


Viễn vọng kính không gian Kepler
Viễn vọng kính không gian Kepler
Đưa ra loan báo hôm thứ Năm, cơ quan không gian NASA Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ chấm dứt toan tính sửa chữa viễn vọng kính không gian Kepler sau khi các kỹ sư không sửa được hai trong số bốn vô lăng phản ứng của nó. Một trong những vô lăng bị hỏng hồi tháng Sáu năm ngoái, vô lăng thứ nhì không hoạt động tốt hồi tháng Năm năm nay.

NASA nói rằng họ đang xét tới việc có thể dùng công cụ này cho một việc khác hay không.

Viễn vọng kính được phóng đi năm 2009 để tìm những hành tinh có kích cỡ như Trái Đất và “có thể cư ngụ được,” tức là vùng giữa một ngôi sao và hành tinh trong đó nhiệt độ sẽ cho phép có nước lỏng và có thể có đời sống.

Nhưng sau khi hai vô lăng bị hỏng, Phó quản lý dự án Charles Sobeck nói rằng NASA sẽ chấm dứt ý định phục hồi viễn vọng kính này tới tới mức hoạt động bình thường. Quyết định chấm dứt nỗ lực sửa chữa được đưa ra sau một trắc nghiệm hồi tuần trước. Các vô lăng này được sử dụng để định hướng chính xác cho viễn vọng kính.

Kepler đã phát hiện 135 hành tinh ngoài Trái Đất và hơn 3.500 hành tinh có thể được chọn với nhiều kích cỡ và khoảng cách quỹ đạo khác nhau.

Đoàn công tác Kepler giờ đây tập trung phân tích dữ liệu do nó thâu thập được trong bốn năm qua.

Mặc dầu thiết bị trên không gian này không còn hoạt động được với độ chính xác vô song của nó, các nhà khoa học hy vọng rằng những phát hiện lý thú nhất của nó sẽ được giới thiệu trong một ngày gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG