Đường dẫn truy cập

Năng lượng: Trọng tâm chuyến đi nước ngoài của Thủ tướng Nhật


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Các nhà phân tích nói những thảo thuận về an ninh năng lượng sẽ là trọng tâm chính của chuyến đi ngoại giao, kinh tế kéo dài một tuần lễ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Nga và Trung Đông.

Cùng đi với Thủ tướng Abe có một phái đoàn gồm hơn 100 nhà lãnh đạo kinh doanh Nhật Bản, Thủ tướng Abe hiện đang ở giữa chuyến đi bao gồm những chặng dừng chân tại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống, và Ả Rập Xê Út. Bảo đảm nguồn nhập khẩu năng lượng giá rẻ là trọng yếu đối với Nhật Bản, một quốc gia ít tài nguyên thiên nhiên.

Nhật Bản hiện đang vất vả phục hồi sau khi mất hầu như toàn bộ năng lượng hạt nhân sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Ông Masamichi Adachi, một kinh tế gia lâu năm tại J.P Morgan ở Tokyo nói với Đài VOA là năng lượng sẽ là trọng tâm của ông Abe trong chuyến dừng chân tại Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống, là những nước cung cấp dầu thô lớn hàng đầu và hàng thứ hai cho Nhật Bản.

Giữa lúc sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nhật Bản gia tăng thì giá dầu thô cũng tăng, tạo nên một vấn đề lớn hơn nữa cho nền kinh tế Nhật Bản và ảnh hưởng tiêu cực đến thâm thủng mậu dịch của nước này.

Tuy nhiên ông Adachi nói Nhật Bản có thể có được chỗ dựa để thương thuyết về giá cả với các nước bán năng lượng vì hiện nay giá khí đốt của Hoa Kỳ bán ra nước ngoài tương đối rẻ.

Các giới chức năng lượng Nhật Bản cũng hy vọng dùng chuyến đi này để phục hồi nhu cầu trong nước và quốc tế về công nghệ nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản, đã suy sụp mạnh sau thảm họa 2011.

Hiệp hội các nhà kinh doanh Nhật Bản và Pháp nằm trong số những ứng viên cuối cùng cho một dự án trị giá 22 tỉ đô la để xây một nhà máy điện hạt nhân cho Thổ Nhĩ Kỳ trên bờ Biển Đen.

Ông Adachi nói một thỏa thuận hợp tác hạt nhân như vậy sẽ là thỏa thuận đầu tiên kể từ biến cố Fukushima. Hiện nay còn một con đường dài để đảm bảo cho người dân Nhật Bản là an toàn trong việc phục hồi các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản.

Chuyến đi của Thủ tướng Abe cũng có những mục đích chính trị.

Hôm thứ Hai, ông trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Nga trong vòng một thập niên. Sau khi gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow, hai nhà lãnh đạo loan báo đã chỉ thị cho các nhà ngoại giao tăng cường nỗ lực hoàn tất một hiệp ước hòa bình.

Hai quốc gia không ký một hòa ước chính thức sau khi Thế chiến Thứ hai chấm dứt vì những tranh chấp về 4 đảo bị lực lượng Xô Viết chiếm đóng vào lúc chấm dứt cuộc chiến.

Thủ tướng Abe dự trù gặp Thái tử Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz al-Saud vào ngày thứ Ba. Sau đó ông sẽ gặp Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhahi vào ngày thứ Tư.

Ông Abe sẽ gặp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày thứ Sáu trước khi về nước vào ngày thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG