Đường dẫn truy cập

Nạn nhân thảm họa Bhopal biểu tình đòi tăng tiền bồi thường


Nạn nhân thảm họa Bhopal xuống đường biểu tình.
Nạn nhân thảm họa Bhopal xuống đường biểu tình.
Các nạn nhân và những người sống sót trong vụ rò rỉ khí đốt gây tử vong hồi năm 1984 ở Bhopal, Ấn Độ hôm nay biểu tình bên ngoài văn phòng Thủ Tướng Manmohan Singh ở New Dehli, nhân kỷ niệm 38 năm từ khi xảy ra thảm họa công nghiệp tệ hại nhất thế giới này.

Các nạn nhân, đa số là phụ nữ, đòi gặp Thủ Tướng Singh. Họ kêu gọi ông trực tiếp tham gia nỗ lực hầu mang lại điều mà họ gọi là công lý đích thực cho họ, đồng thời bồi thường cho các nạn nhân trong thảm họa vừa kể.

Chính phủ Ấn Độ cho hay 3.500 người đã thiệt mạng khi một nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu gặp tai nạn làm rò rỉ hàng tấn khí độc hại vào bầu khí quyển.

Nhưng giới hoạt động nói rằng 25.000 người đã qua đời trong những ngày ngay sau khi xảy ra tai nạn và trong nhiều năm kế đó, trong khi khoảng 100.000 người khác gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, kể cả bệnh ung thư, mù lòa và sanh con dị tật.

Nhà máy này thuộc quyền sở hữu của công ty Union Carbide, có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, hiện công ty này đã bị công ty Dow Chemical, từng cạnh tranh với Union Carbide, mua lại.

Công ty Dow Chemical đã bác bỏ những đòi hỏi của chính phủ Ấn Độ, đòi tăng kế hoạch bồi thường trị giá 470 triệu đôla do Union Carbide trả hồi năm 1989 để bồi thường cho các nạn nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG