Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên vẫn bất đồng trong việc mở lại Kaesong


Ông Kim Kiwoong (phải), người đứng đầu phái đoàn Nam Triều Tiên, bắt tay với đối tác Bắc Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong, ngày 17/7/2013.
Ông Kim Kiwoong (phải), người đứng đầu phái đoàn Nam Triều Tiên, bắt tay với đối tác Bắc Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong, ngày 17/7/2013.
Các giới chức Nam Triều Tiên cho hay đã không đạt được một thỏa thuận với miền Bắc tại vòng đàm phán sau cùng về việc mở cửa lại khu công nghiệp liên doanh của hai nước.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên nói rằng đã không đạt được thỏa hiệp nào trong vòng đàm phán cấp công tác được tổ chức hôm thứ Tư ở Kaesong bên phía Bắc Triều Tiên, nơi đặt khu công nghiệp.

Cũng như ba vòng đàm phán trước đó, dường như đã đạt được rất ít tiến bộ cho kế hoạch này, vốn được xem là biểu tượng quan trọng của sự hợp tác liên Triều.

Bình Nhưỡng cho đến giờ không chấp nhận yêu cầu của Nam Triều Tiên đòi bảo đảm rằng khu công nghiệp sẽ không bị đơn phương đóng cửa trong những thời kỳ bang giao xấu đi.

Bắc Triều Tiên đã rút hết công nhân của họ ra khỏi khu công nghiệp hồi tháng 4, đổ lỗi cho “hành động thù địch” không xác định rõ của Nam Triều Tiên, và Seoul phản ứng bằng việc rút nhân viên của họ ra khỏi đó.

Bắc Triều Tiên bất bình về các lệnh chế tài mở rộng của Liên hiệp quốc đối với vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng hai.

Bắc Triều Tiên cũng bực tức về những cuộc tập trận thường niên của quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG