Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận dù có đe dọa của Triều Tiên


Đơn vị pháo binh của Nam Triều Tiên diễn tập quân sự
Đơn vị pháo binh của Nam Triều Tiên diễn tập quân sự
Nam Triều Tiên đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ngày hôm nay gần vùng biên giới căng thẳng với Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã đe dọa đáp trả lại với những “hậu quả nghiêm trọng.”

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Seoul Kim Min-seok bênh vực vụ thao dượt pháo binh như là một cuộc tập trận hợp pháp được thực hiện trên vùng lãnh hải của Nam Triều Tiên. Ông nói cuộc tập trận này sẽ được tiến hành như dự kiến.

Sáng ngày hôm nay, ông Kim nói một thông điệp gởi bằng fax của Bắc Triều Tiên cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” không xác định rõ trừ phi Nam Triều Tiên ngưng các cuộc tập trận trên đảo Yeonpyeong và Baengnyeong. Ông Kim nói:

“Chúng tôi nhấn mạnh với Bắc Triều Tiên rằng quân đội của chúng tôi đang duy trì một sự sẵn sàng chắc chắn cho sự khiêu khích có thể xảy ra từ miền Bắc và sẽ tấn công lại nếu bị khiêu khích”.

Miền Bắc thường xuyên đưa ra những lời đe dọa tương tự để đáp trả những cuộc tập trận của Nam Triều Tiên trong vùng. Dù những hành động thù nghịch ít khi bùng nổ, nhưng Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào đảo Yeonpyeong vào năm 2010, làm 4 người Nam Triều Tiên thiệt mạng.

Những cuộc tập trận diễn ra giữa lúc hai bên thương thuyết để tái tục việc xum họp những gia đình bị chia cách kể từ khi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên cách đây 6 thập niên.

Tuần trước, Bình Nhưỡng đề nghị việc tái xum họp gia đình, đã bị ngưng lại vào năm 2010 tiếp sau vụ pháo kích Yeonpyeong. Seoul hoan nghênh đề nghị này, nhưng đang chờ trả lời của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Min-seok nói những cuộc tập trận và xum họp gia đình không nên được xem là những vấn đề có liên quan với nhau:

"Từ quan điểm nhân đạo, việc xum họp của các gia đình bị ly tán nên được diễn ra. Cùng lúc đó, chúng ta nên tiến hành một cuộc tập trận quân sự để duy trì khả năng quân sự thích hợp. Vì vậy, không nên liên kết hai sự việc với nhau."

Quan hệ Liên Triều đã có những dấu hiệu cải thiện trong những tuần lễ gần đây, với cả hai bên ít nhất đã nói lên sự cần thiết của việc cải thiện các mối quan hệ.

Tuy nhiên nhiều người lo ngại những căng thẳng sẽ lên cao giữa hai nước Triều Tiên trong tháng tới, khi Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên bắt đầu cuộc tập trận chung qui mô lớn hàng năm.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã bác bỏ yêu cầu của Bắc Triều Tiên ngưng các cuộc tập trận. Miền Bắc xem những cuộc tập trận này như là chuẩn bị để xâm lăng. Seoul và Washington nói những cuộc tập trận này có bản chất phòng vệ.

Hai miền Nam Bắc Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh, vì thỏa thuận 1953 chấm dứt thù nghịch giữa hai bên chỉ là một hiệp định đình chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG