Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên định sử dụng biện pháp quân sự chống miền Bắc


Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đều cam kết hành động chống lại việc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đều cam kết hành động chống lại việc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Một nhà ngoại giao cao cấp Nam Triều Tiên nói chính phủ ông đang mưu tìm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng các biện pháp quân sự chống lại Bắc Triều Tiên tiếp sau vụ thử nghiệm hạt nhân của miền Bắc.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên trích lời nhà ngoại giao nói rằng nước ông hy vọng thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chấp nhận một nghị quyết dựa trên Chương 7 Điều 42 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Điều khoản này cho phép các tàu chiến tại bất cứ nơi nào trên thế giới ngăn chặn và lên các tàu của Bắc Triều Tiên nghi ngờ có chở vũ khí hay những bộ phận hạt nhân hay phi đạn bị cấm theo những trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên nhà ngoại giao này nói ông không chắc Trung Quốc sẽ ủng hộ một nghị quyết cho phép hành động quân sự chống lại Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc, đồng minh hàng đầu của Bắc Triều Tiên và là thành viên có quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, từ lâu đã chống lại việc sử dụng Chương 7 Điều 42 chống lại Bình Nhưỡng, dù Bắc Kinh ủng hộ một nghị quyết sau khi Bắc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa vào tháng 12 năm ngoái.

Nghị quyết này nới rộng việc phong toả các tài sản và cấm du hành một số thực thể Bắc Triều Tiên.

Nhà phân tích James Schoff thuộc Viện Carnegie tại Washington nói với Đài VOA là áp dụng nghị quyết dựa theo Chương 7, Điều 42 sẽ gởi “một tín hiệu mạnh mẽ “ cho Bắc Triều Tiên là thế giới hết kiên nhẫn với chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và “bất chấp những nghị quyết trong quá khứ.”

Ông Schoff cũng nói Trung Quốc sẽ không ủng hộ một biện pháp như vậy.

Ông Schoff nói Trung Quốc sẽ lo ngại là thông qua biện pháp, dù không cần thiết phải thi hành, có thể đủ để làm “Bắc Triều Tiên nổi giận.”

Trung Quốc lên án việc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba và yêu cầu Bình Nhưỡng tuân thủ những cam kết phi hạt nhân.

Bắc Kinh nói vấn đề này nên được giải quyết trong những cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân bị ngưng trệ lâu nay.

Ông Bruce Klingner, một nhà phân tích tại tổ chức Heritage Foundation ở Washington nói với Đài VOA là Trung Quốc “là một phần của vấn đề hơn là một phần của giải pháp,” khi nói đến trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG