Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đề nghị miền Bắc nới lỏng hạn chế liên lạc


Công dân Bắc Triều Tiên trên xe buýt nắm tay thân nhân Nam Triều Tiên trong lúc chia tay sau cuộc đoàn tụ gia đình ở Núi Kim Cương, ngày 25/2/2014.
Công dân Bắc Triều Tiên trên xe buýt nắm tay thân nhân Nam Triều Tiên trong lúc chia tay sau cuộc đoàn tụ gia đình ở Núi Kim Cương, ngày 25/2/2014.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye đề nghị để cho những gia đình bị chia cách vì chiến tranh Triều Tiên được liên lạc với nhau bằng thư từ và tin nhắn video.

Ngày hôm nay, bà Park chỉ thị cho nội các tiến hành những cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên về vấn đề này.

Đề nghị này được đưa ra sau khi hai bên Triều Tiên trong tuần trước đã tổ chức những cuộc sum họp gia đình lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Nam Triều Tiên đã đề nghị tổ chức những cuộc gặp thường xuyên. Tuy nhiên Seoul vẫn chưa nhận được phúc đáp từ Bắc Triều Tiên, là nước thường tìm cách lợi dụng những cuộc sum họp này để mặc cả về ngoại giao.

Hàng chục ngàn người Nam Triều Tiên đã ghi danh tham gia chương trình sum họp gia đình. Nhiều người ở trong tuổi 70 và 80 và hy vọng được gặp thân nhân lần đầu tiên trong nhiều thập niên.

Năm ngoái, có hơn 3.000 người Nam Triều Tiên qua đời trong khi chờ đợi được gặp người thân.

Bà Park ngày hôm nay nói để có thể đáp ứng được yêu cầu của những người muốn tham dự các cuộc sum họp gia đình, ít nhất nên cho phép 6.000 người được gặp các thân nhân bên kia biên giới mỗi năm.

Những người Bắc và Nam Triều Tiên bị chính phủ của họ cấm không cho liên lạc bằng thư từ với nhau.

Hai nước vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh tiếp theo cuộc tranh chấp trong những năm 1950.

Cuộc chiến này chấm dứt bằng một hiệp định ngưng bắn, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG