Đường dẫn truy cập

5 quả bom tự chế phát nổ ở Bahrain


Cảnh sát thu nhặt các chứng cớ tại hiện trường một vụ nổ trong thủ đô Manama của Bahrain
Cảnh sát thu nhặt các chứng cớ tại hiện trường một vụ nổ trong thủ đô Manama của Bahrain
Các giới chức cho hay một loạt các vụ nổ tại thủ đô của Bahrain đã giết chết hai công nhân và làm một người bị thương nặng. Các cuộc tấn công xảy ra chưa đầy một tuần sau khi chính phủ Bahrain ra lệnh cấm mọi cuộc tụ họp công cộng vì tình trạng bạo lực leo thang ở trong nước.

Cảnh sát cho biết 5 quả bom tự chế đã phát nổ sáng thứ hai trong các khu vực sầm uất của Manama.

Một trong những nạn nhân đã thiệt mạng sau khi đá vào một thiết bị làm nó phát nổ tại quận Gudaibiya. Người đàn ông thứ nhì chết tại bệnh viện sau khi bị thương trong một vụ nổ xảy ra gần một rạp chiếu phim. Một vụ nổ thứ ba tại Adliya gây thương tích nặng cho một người đàn ông làm nghề quét dọn.

Cả ba nạn nhân được mô tả là người lao động đến từ châu Á.

Phát ngôn viên của Cơ quan Thông tin Bahrain Salman al-Jalahma đã lên án vụ bạo động. Thông tấn xã chính thức của Bahrain mô tả đây là các "hành động khủng bố." Ông nói:

"Những vụ nổ này không hàm ý đánh đi một thông điệp, mà mục đích của nó là gây hại. Những hành động này của những kẻ nổi loạn bạo động là những mối nguy thường trực cho toàn thể cộng đồng."

Trong khi không có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, các phe phái ly khai thuộc phe đối lập, bực dọc vì tốc độ chậm chạp của chương trình cải cách tại Bahrain, ngày càng phải quay sang sử dụng các chiến thuật bạo lực.

Cảnh sát mới đây đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ đánh bom. Tuy nhiên, các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu dân sự rất hiếm xảy ra tại vương quốc Bahrain, nơi dân số phần lớn là người Hồi giáo Shia đã đòi các nhà cai trị thuộc phái Sunni phải thực hiện cải cách chính trị.

Trong một nỗ lực nhằm kiềm chế bạo động leo thang, tuần trước chính phủ đã ban hành lệnh cấm tất cả các cuộc tụ họp công cộng.

Các nhóm nhân quyền chỉ trích động thái này, và mô tả đó là một hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp trong ôn hòa.

Một nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế, là ông Covadonga de la Campa, nói cuộc điều tra do Bahrain xúc tiến vào các cuộc tấn công hôm thứ hai, phải công bằng:

"Chúng tôi kêu gọi giới thẩm quyền phải đảm bảo các cuộc điều tra phải độc lập và khách quan, và bất cứ ai bị mang ra trước công lý phải được đưa ra trước công lý theo đúng các thủ tục phù hợp với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận cho một cuộc xét xử công bằng."

Một số người ủng hộ phe đối lập đề nghị rằng các cuộc tấn công có thể đã được chính phủ Bahrain tổ chức để biện minh cho lệnh nghiêm cấm các cuộc tụ họp, hoặc để tiến hành chiến dịch đàn áp khác nữa.

Ít nhất 60 người đã thiệt mạng tại Bahrain kể từ khi các cuộc biểu tình quy mô được khơi động bởi các cuộc nổi dậy trong khu vực hồi tháng 2 năm 2011. Hầu hết những người đã thiệt mạng ủng hộ cho phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG