Đường dẫn truy cập

Nam Phi điều động binh sĩ đến Cộng Hòa Trung Phi


Một binh sĩ của nước Chad thuộc Lực lượng Đa quốc có mặt ở thị trấn Damara cách thủ đô Bangui của Cộng Hòa Trung Phi khoảng 75 km về hướng bắc
Một binh sĩ của nước Chad thuộc Lực lượng Đa quốc có mặt ở thị trấn Damara cách thủ đô Bangui của Cộng Hòa Trung Phi khoảng 75 km về hướng bắc
Chính phủ Nam Phi đã cho phép điều động khoảng 400 binh sĩ đến Cộng Hòa Trung Phi.

Văn phòng Tổng thống Jacob Zuma đưa ra một tuyên bố, hôm Chủ nhật, nói rằng quyết định này nằm trong khuôn khổ của nghĩa vụ quốc tế của nước ông.

Tuyên bố nói rằng nhóm binh sĩ này sẽ trợ giúp xây dựng khả năng của Lực lượng Quốc phòng của Cộng hòa Trung Phi, cũng như hoạch định và thực thi quá trình giải giới, giải ngũ, và tái hội nhập.

Cũng theo bản tuyên bố thì chương trình điều động sẽ được thực hiện cho đến hết ngày 31 tháng 3, và là một trong nhiều nỗ lực của Nam Phi nhằm mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

Binh sĩ Nam Phi sẽ cùng tham gia với đội quân của nước Chad đã có mặt ở đó.

Phe nổi dậy ở Cộng Hòa Trung Phi, theo dự kiến, sẽ bắt đầu hòa đàm với các viên chức chính phủ và các nhà lãnh đạo đối lập vào thứ Ba tới đây trong thủ đô Libreville của Gabon.

Hôm thứ Sáu, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc kêu gọi phe nổi dậy ngưng tiến quân vào thủ đô Cộng Hòa Trung Phi và tham gia thương thảo để tìm một giải pháp chính trị, giải quyết các vấn đề của đất nước nghèo khó này.

Liên minh nổi dậy Seleka, gồm 4 nhóm nổi dậy từ miền bắc, nói rằng chính phủ đã không giữ lời hứa trong các hòa ước đã ký năm 2007 và 2008, mà lẽ ra phải trả tiền cho các thành viên nhóm nổi dậy hạ khí giới hoặc hội nhập họ vào quân đội quốc gia.

Liên minh Seleka nói Tổng thống Francois Bozize phải từ chức.

Ông Bozize tuyên bố sẵn sàng thành lập một chính phủ liên hiệp, nhưng sẽ ở lại đến hết nhiệm kỳ thứ nhì của ông, chấm dứt vào năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG