Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên tố cáo lẫn nhau về sự cố pháo kích


Tàu của Hải quân Nam Triều Tiên đậu gần đảo Yeonpyeong, Nam Triều Tiên
Tàu của Hải quân Nam Triều Tiên đậu gần đảo Yeonpyeong, Nam Triều Tiên
Bắc và Nam Triều Tiên đã tố cáo lẫn nhau sau khi các tàu hải quân của mỗi bên nổ súng vào nhau, gây căng thẳng dọc theo đường biên giới trên biển có tranh chấp.

Hôm nay, Bắc Triều Tiên giận dữ phủ nhận việc hải quân của họ đã nổ súng vào các tàu của Nam Triều Tiên gần được biên giới biển trên thực tế, và thay vì thế nhận mình là nạn nhân của cuộc pháo kích phủ đầu.

Bộ tham mưu liên quân Nam Triều Tiên nói một chiếc tàu Bắc Triều Tiên đã nổ súng vào một tàu tuần gần biên giới có tranh chấp, gọi là Lằn ranh phía Bắc hôm thứ năm. Ban Tham mưu nói chiếc tàu không bị trúng đạn và đã bắn trả và cũng không trúng mục tiêu nào.

Song Ðài phát thanh Trung ương Triều Tiên của Bình Nhưỡng hôm nay đã đọc một thông cáo của Quân đội Nhân dân Triều Tiên KPA nói rằng các tàu của họ và tàu của Trung Quốc đã bị bắn.

Phát thanh viên nói các chiến hạm của “hải quân bù nhìn” Nam Triều Tiên đã xâm phạm sâu vào lãnh hải của phía Bắc Triều Tiên. Nữ phát thanh viên này nói vụ việc xảy ra ở phía Bắc của lằn ranh trên biển và là một cuộc nổ súng phủ đầu mượn cớ để bắt giữa các tàu đánh cá hòa bình của Trung Quốc. Bà này nói Nam Triều Tiên đang tìm cách thuyết phục công chúng rằng KPA chịu trách nhiệm về vụ pháo kích.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết hiếm khi Bắc Triều Tiên đưa ra lời phủ nhận trắng trợn như thế về một vụ pháo kích.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok nói họ đã nhận được một bức thư hôm nay của Bắc Triều Tiên chính thức phủ nhận mọi hành vi khiêu khích.

Ông Kim nói, qua bức thư này, Bắc Triều Tiên lập luận rằng vụ pháo kích khiêu khích hôm qua nhắm vào tàu của chúng ta gần đảo Yeonpyeong không có liên can gì đến họ. Ông nói, lập luận vô lý này là một lời nói dối trơ tráo để trốn tránh trách nhiệm về hành vi khiêu khích và là trò cười cho cộng đồng quốc tế.

Thông cáo của KPA trên đài phát thanh Bắc Triều Tiên nói họ đang chuẩn bị để sẵn sàng tác chiến và sẽ “xóa tan một cách không thương tiếc” điều họ gọi là “các tay côn đồ của quân đội bù nhìn chỉ thích khiêu khích.”

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim cho biết họ cũng đã gửi thư cho Bắc Triều Tiên nghiêm khắc cảnh báo chớ nên khích động.

Ông Kim nói Nam Triều Tiên đã bày tỏ rõ ràng rằng họ sẽ nghiêm khắc đáp trả nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục khiêu khích. Quân đội Nam Triều Tiên đã tăng cường việc theo dõi và vị thế hoạt động, và duy trì sự sẵn sàng chống lại mọi hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Việc pháo kích qua lại theo như cáo buộc đã gây thêm căng thẳng dọc theo Lằn ranh Giới hạn phía Bắc, đã đươc thiết lập theo lệnh của Liên Hiệp Quốc nhưng Bắc Triều Tiên từ chối không công nhận.

Ông Daniel Pinkston, phó giám đốc về Ðông bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, nói:

“Miền Nam đã chấp nhận lằn ranh đó và coi đó là đường biên giới trên biển. Nhưng, nói cho đúng ra, theo luật quốc tế thì không phải như thế. Thực ra, không có lằn ranh trên biển trong khu vực này đó là lý do vì sao Bắc Triều Tiên lại có lập trường như thế. Họ không thừa nhận và tranh chấp lằn ranh này. Vì thế, nó luôn có tiềm năng làm bùng ra xung đột.”

Giới hữu trách Nam Triều Tiên đã sơ tán cư dân ở đảo Yeonpyeong gần đó đến những nơi tránh bom. Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào hòn đảo này năm 2010 để đáp lại các cuộc diễn tập quân sự, làm thiệt mạng 2 binh sĩ và 2 thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG