Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên đồng ý tái khởi động Kaesong


Các đại biểu Nam Triều Tiên (phải) bắt tay với các đối tác của Bắc Triều Tiên tại cuộc họp ở Kaesong, ngày 11/9/2013.
Các đại biểu Nam Triều Tiên (phải) bắt tay với các đối tác của Bắc Triều Tiên tại cuộc họp ở Kaesong, ngày 11/9/2013.
Bắc và Nam Triều Tiên đồng ý mở lại một khu công nghiệp nằm dưới sự điều hành của cả hai bên ở ngay bên trong biên giới Bắc Triều Tiên trên cơ sở thử nghiệm bắt đầu từ thứ hai tới.

Tổng giám đốc Văn phòng Hỗ Trợ Quận Liên Triều, ông Kim Ki-woong tuyên bố:

"Như chúng ta đã đồng ý trong thỏa thuận bình thường hóa, Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên có chung một quan điểm là không những bình thường hóa quan hệ mà còn cả việc mở lại Khu công nghiệp Kaesong phải được xúc tiến càng sớm càng hay. Bắc Triều Tiên đã không bầy tỏ ý kiến khác về vấn đề này. Họ cũng bày tỏ một thái độ tích cực và thành thực về việc cải thiện hệ thống so với trước đây.”

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho hay các nhà thương thuyết đã đạt được thỏa thuận về khu công nghiệp Kaesong sau những cuộc thương thuyết kéo dài cho tới hồi sớm hôm nay.

Hai bên đã e dè đồng ý hồi tháng trước mở lại cơ sở, đã bị miền Bắc đóng cửa hồi tháng 4.

Thông cáo của miền Nam nói rằng hai bên đã đồng ý mở khu phức hợp cho các nhà đầu tư nước ngoài, điều có thể gây khó khăn hơn cho việc ngưng hoạt động trong tương lai.

Các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên xác nhận ngày mở cửa lại là 16 tháng 9, nhưng ông chưa ra chi tiết nào khác.

Bắc Triều Tiên đã rút 53 ngàn công nhân ra khỏi Kaesong hồi tháng 4. Bắc Triều Tiên quy trách tình trạng căng thẳng tăng cao cho các cuộc thao diễn quân sự chung giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ, và các biện pháp chế tài mở rộng để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân đáp lại cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba của họ.

Trên 120 cơ sở kinh doanh Nam Triều Tiên dùng Kaesong để chế tạo nhiều loại sản phẩm với lao động rẻ tiền của Bắc Triều Tiên. Ðổi lại, khu công nghiệp này sẽ có tác dụng cung cấp nguồn ngoại tệ cấp thiết cho miền Bắc nghèo khó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG