Đường dẫn truy cập

Myanmar tuyên án năm ký giả 10 năm tù


Namkham, Burma map
Namkham, Burma map

Myanmar (hay Miến Điện) tuyên án bốn nhà báo và một nhà xuất bản tạp chí 10 năm tù giam, vì vi phạm luật bí mật quốc gia.

Biên tập viên Tint San và 4 ký giả của tờ Unity Journal bị bắt vào tháng Một năm nay sau khi đăng bài báo về một cơ xưởng bị nghi sản xuất vũ khí hóa học ở Myanmar.

Luật sư biện hộ Kyaw Lin nói với ban tiếng Miến Điện của đài VOA rằng ông hy vọng bản án cuối cùng sẽ được hủy bỏ khi kháng án. Ông nói:

"Chúng tôi vẫn còn có thể kháng án phán quyết này, trước tiên là ở cấp tòa án khu vực và sau đó là Tòa án Tối cao Liên bang. Tôi sẽ làm điều này nếu thân chủ muốn như vậy, nhưng tôi không hy vọng nhiều ở bước đầu tiên và lạc quan hơn một chút ở bước thứ nhì".

Ông Zaw Thet Htwe Thư ký Hội đồng Báo chí Myanmar (MPC) chỉ trích các bản án khắc nghiệt và nói rằng chúng sẽ gây thương tổn cho mối quan hệ trong công việc giữa giới truyền thông và chính phủ. Ông nói:

"Chúng tôi, Hội đồng Báo chí Myanmar, rất thất vọng về các bản án tù khắc nghiệt đó. Một lần nữa, trường hợp này sẽ làm giảm lòng tin giữa đôi bên một cách nghiêm trọng trong tiến trình dân chủ hóa."

Nhóm Phóng viên Không biên giới cho biết họ rất bất bình về các bản án. Giám đốc khu vực châu Á Benjamin Ismail nói với đài VOA nhóm rằng nhóm của ông sẽ giúp kháng cáo. Ông nói:

"Chúng tôi tin rằng đây là một bước giật lùi rất lớn cho tự do báo chí ở Myanmar đồng thời chúng tôi lên án mạnh mẽ quyết định này và kêu gọi hủy bỏ ngay tức khắc quyết định này."

Vụ án này đã khơi lại các mối quan tâm về tự do báo chí ở Myanmar, đã trải qua một loạt các cải cách kể từ khi chế độ cai trị trực tiếp của quân đội kết thúc vào năm 2011.

Bài báo đăng trong tờ Unity Journal, ở Yangon ngày 25 tháng 1, nói rằng một nhà máy vũ khí hóa học bí mật đang được xây ở huyện Pauk, miền trung Myanmar.

Chính phủ thừa nhận rằng cơ sở trải rộng 12 km vuông là một nhà máy của Bộ Quốc phòng, nhưng phủ nhận bất kỳ liên quan gì đến vũ khí hóa học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG