Đường dẫn truy cập

Mỹ xét lại chính sách cấp vũ khí quân sự cho cảnh sát


Một người biểu tình ủng hộ Michael Brown và người ủng hộ cảnh sát viên Darren Wilson đối đầu nhau.
Một người biểu tình ủng hộ Michael Brown và người ủng hộ cảnh sát viên Darren Wilson đối đầu nhau.

Trước nhiều ngày bạo động vì lý do chủng tộc tại Ferguson, Missouri, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh duyệt xét lại lề lối của chính phủ về việc cung cấp khí tài quân sự cho cảnh sát tiểu bang và liên bang.

Các giới chức cao cấp trong chính quyền, phát biểu vào ngày thứ Bảy, cho biết là Tòa Bạch Ốc sẽ duyệt xét lại chính phủ có nên tiếp tục cung cấp những trang cụ như thế hay không, và làm thế nào một số vũ khí, gồm có súng tự động và xe chống mìn, được các cơ quan địa phương triển khai.

Hình ảnh và những đoạn phim video của cảnh sát trong các xe bọc sắt sử dụng các khí tài quân sự khi đối đầu với các người biểu tình tại Ferguson đã làm cho nhiều công dân Mỹ và một số nhà lập pháp lo ngại.

Các cuộc biểu tình bùng phát vào ngày 9 tháng 8, sau khi một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen trong một cuộc đối đầu. Nhiều ngày náo loạn diễn ra kế tiếp.

Các giới chức nói tổng thống muốn biết là tiền liên bang cấp cho phép việc chuyển những khí tài như thế thích hợp hay không, và cảnh sát địa phương có được huấn luyện để sử dụng những khí tài đó thuần thục hay không.

Các giới chức cũng nói việc duyệt xét này, được tổng thống đề cập đến lần đầu tiên hôm thứ Hai, sẽ được thi hành với sự phối hợp chặt chẽ của Quốc hội.

Việc đẩy mạnh cập nhật hoá khả năng của cảnh sát tiểu bang và địa phương được tiến hành để đáp ứng với vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại New York và Washington.

Trong phát biểu ngày 17 tháng 8, tổng thống Obama nói ông muốn biết là những khí tài quân sự như thế có thực sự cần thiết hay không.

Ông cũng nói ông muốn đảm bảo là nhiệm vụ được giao phó cho các cơ quan cảnh sát Mỹ và quân đội Mỹ không trở nên “mù mờ.”

Căng thẳng dịu bớt

Ngày thứ Bảy các bên đối nghịch tập họp tại Ferguson, ngoại ô Missouri, nơi căng thẳng đã giảm bớt hai tuần lễ sau khi một cảnh sát viên da trắng bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang tiếp theo một vụ đối đầu trên một đường phố trong khu vực.

Chi nhánh Quận St. Louis của Hiệp hội Toàn quốc Thăng tiến người Da màu (NAACP) tổ chức một cuộc tuần hành để ủng hộ Michael Brown 18 tuổi, trong khi những người ủng hộ cảnh sát viên Darren Wilson bắn chết Brown tụ tập tại một nơi khác.

Cảnh sát nói Brown và Wilson liên hệ đến một vụ xô đẩy, nhưng hầu hết các nhân chứng nói vụ nổ súng ngày 9 tháng 8 không do khiêu khích mà ra.

Thứ Sáu đánh dấu 3 đêm liên tiếp yên tỉnh giữa cảnh sát và những người biểu tình tiếp sau gần hai tuần lễ xáo trộn và bạo động.

Tuy nhiên nhà cầm quyền đang chờ đón có thể bạo động trở lại với việc đám tang của Brown được cử hành vào ngày thứ Hai tới.

Ngày thứ Bảy tại New York, các người biểu tình tập họp đòi công lý cho Eric Garner, một người đàn ông da đen khác không vũ trang thiệt mạng vì bị một cảnh sát viên da trắng chẹn cổ làm Garner nghẹt thở chết. Hàng ngàn người tuần hành tại Đảo Staten với nhà hoạt động dân quyền, Mục sư Al Sharpton và thân nhân của Garner.

Vệ binh Quốc gia ngày thứ Sáu đã bắt đầu rút khỏi Ferguson sau khi Thống đốc Missouri Jay Nixon ra lệnh di chuyển vì tình hình đã được cải thiện nhiều.

Hơn 150 người đã bị bắt tại Ferguson kể từ khi những cuộc biểu tình bắt đầu-hầu hết vì không giải tán theo yêu cầu của cảnh sát.

Nhiều người than phiền là cảnh sát đáp ứng mạnh tay đối với những người biểu tình, trong khi vụ nổ súng này tự thân đã nêu lên những cáo buộc là có việc định chế hoá kỳ thị chủng tộc và sử dụng vũ lực quá đáng.

Biến cố này đã làm nổi bật việc chia cách chủng tộc tai thị trấn Ferguson hầu hết là người da đen cư ngụ và hầu hết tất cả cảnh sát và chính trị gia địa phương là người da trắng. Trong một phạm vi rộng lớn hơn, việc này đã làm nổi bật căng thẳng về chủng tộc trên toàn nước Mỹ.

Có sự so sánh giữa việc giết Michael Brown và việc bắn chết Trayvon Martin, một thiếu niên da đen không vũ trang khác.

Martin bị một người tình nguyện quan sát khu vực gốc Châu Mỹ La Tinh bắn chết tại Florida vào năm 2012. Vụ này gây nên những cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG