Đường dẫn truy cập

Mỹ vẫn hy vọng về hòa bình Israel-Palestine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Israel Shimon Peres tại Jerusalem, ngày 6/11/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Israel Shimon Peres tại Jerusalem, ngày 6/11/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry chuyển nỗ lực thúc đẩy các cuộc hoà đàm Israel-Palestine còn chưa quyết tới Jordan ngày hôm nay, trong khi cả hai bên than phiền rằng bên kia đang phá hoại những cuộc thương thuyết kéo dài 3 tháng qua.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Amman, Jordan ngày hôm nay, chặng dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến đi Trung Đông lần này để giữ cho những cuộc hoà đàm đi đúng hướng.

Ngoại trưởng Kerry đã mở nhiều cuộc thảo luận với Tổng thống Abbas và Thủ tướng Israel Netanyahu trong hai ngày qua.

Trong cuộc họp với Tổng thống Israel Shimon Peres ngày hôm qua, ông Kerry nói các nhà lãnh đạo Israel và Palestine sẽ phải thực hiện một số quyết định khó khăn để tiến đến một hoà ước.

Tôi chắc chắn qua những cuộc thảo luận ngày hôm nay của tôi với Thủ tướng Netanyahu cũng như với Tổng thống Mamoud Abbas, rằng đây không phải là một sứ mạng không thể thực hiện được, điều này có thể xảy ra. Nó sẽ đòi hỏi cả hai nhà lãnh đạo phải có những quyết định lịch sử khó khăn, nhưng tôi tin đó là những quyết định hoàn toàn vì quyền lợi của Israel và quốc gia Palestine sắp được thành lập.”

Quan điểm của ngoại trưởng Kerry được Tổng thống Peres đồng ý. Tổng thống Israel cho rằng kéo dài thêm nhiều thế kỷ chiến tranh không phải là một giải pháp.

“Các nhà lãnh đạo, nhiều người trong đó có Tổng thống của Thẩm quyền Palestine, biết rằng không có giải pháp nào khác đối với ông, và không có giải pháp nào khác đối với chúng tôi sẽ mang lại hòa bình. Giải pháp: tái diễn các cuộc tranh chấp, tái diễn sự thù nghịch, nhưng không có giải pháp cho hòa bình nào cho bằng giải pháp hai quốc
gia.”

Các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine được ấn định chấm dứt vào tháng Tư và dù có những bế tắc hiện này, Hoa Kỳ không công khai giảm bớt những kỳ vọng,vì cho rằng mục tiêu vẫn là một thoả hiệp hòa bình bền chặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG