Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ý: Cần thêm nỗ lực khu vực để chiến đấu với nạn buôn người


Thủ tướng Matteo Renzi, trái, hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, Washington, 17/4/2015.
Thủ tướng Matteo Renzi, trái, hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, Washington, 17/4/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ý Matteo Renzi đang công du Mỹ đã thảo luận về vấn đề di dân ở vùng Địa Trung Hải khi hai nhà lãnh đạo hội kiến tại Washington hôm thứ Sáu.

Cảnh sát Ý đã bắt giữ 15 người Hồi giáo châu Phi bị tình nghi đã ném 12 người Kitô giáo khỏi một chiếc thuyền di dân xuống biển cho tới chết khi đang ở Địa Trung Hải.

Cảnh sát tại thành phố Palermo cho biết những người này đã bị bắt giữ về cáo buộc giết nhiều người có động cơ là sự hận thù tôn giáo.

Những người bị bắt giữ đến từ Bờ Biển Ngà, Mali và Senegal. Những người sống sót kể lại những kẻ tấn công đã ném 12 người từ Nigeria và Ghana xuống biển và đe dọa những người Kitô giáo khác.

Trong khi đó, một tàu của Ý đã giải cứu khoảng 70 di dân hôm thứ Sáu - trong đó có 20 người phụ nữ, 47 người đàn ông và hai trẻ em - và đưa họ đến đảo Lampedusa, phía nam của đảo Sicily.

Phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, Thủ tướng Renzi cho rằng Ý không muốn Địa Trung Hải trở thành nghĩa địa và đã nắm giữ vai trò lãnh đạo để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo này. Tất cả các nước trong khu vực - châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông - cũng có trách nhiệm ngăn chặn tình trạng buôn người trong khi hợp tác chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc, ông Renzi nói.

Nói về vụ ném những di dân Kitô giáo xuống biển hôm thứ Năm, ông Renzi cho biết đó là một vụ việc riêng lẻ và nói thêm rằng không có xung đột tôn giáo ở Ý.

Tổng thống Obama cho biết những nước có cùng quan điểm trong khu vực cần phải phối hợp hành động chính trị của mình để chống khủng bố và ngăn Libya biến thành nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố. Ông Obama nói nội bộ Libya cần nỗ lực nhiều hơn để giải quyết những vấn đề mà họ đang đối mặt.

Hàng ngàn người di cư - hầu hết từ những khu vực bị chiến tranh tàn phá ở châu Phi và Trung Đông - thực hiện chuyến hành trình đầy nguy hiểm qua Địa Trung Hải với hy vọng tới được châu Âu. Các nhóm nhân đạo ước tính khoảng 500 người đã thiệt mạng trong năm nay vì đói, khát và phơi mình giữa thời tiết khắc nghiệt trên những con tàu chật chội và trang bị kém.

Giới chức Liên minh châu Âu nói rằng dòng di dân có xu hướng tăng lên trong những tháng tới do thời tiết ấm lên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG