Đường dẫn truy cập

Mỹ và Trung Quốc tái khẳng định cam kết về việc giảm khí thải


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp của tổ chức bên lề của COP21, Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, tại Le Bourget, ngoại ô Paris, ngày 30/11/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp của tổ chức bên lề của COP21, Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, tại Le Bourget, ngoại ô Paris, ngày 30/11/2015.

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu ở Paris, Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nước thải khí gây biến đổi khí hậu nhiều nhất thế giới, hôm nay tái khẳng định quyết tâm áp dụng những biện pháp để hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận với nhau bên lề hội nghị Paris về nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực, bao gồm cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, vấn đề an ninh mạng giữa hai nước và việc giải quyết bằng phương tiện hoà bình những vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Trong thông cáo chung sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định những cam kết về giảm thiểu ô nhiễm mà họ đưa ra hồi năm ngoái. Thông cáo nói rằng hội nghị thượng đỉnh này “là một cơ hội hết sức quan trọng để tăng cường những hành động” nhằm ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu.

Cũng trong ngày hôm nay, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ghi nhận tình trạng ô nhiễm tệ hại nhất tính từ đầu năm tới nay, buộc các công xưởng gây nhiều ô nhiễm phải giảm bớt các hoạt động sản xuất.

Trước khi tham dự cuộc họp riêng với Tổng thống Obama, Chủ tịch Tập Cận Bình nói “Một việc rất quan trọng là Trung Quốc và Hoa Kỳ phải có quyết tâm vững mạnh để đi theo một chiều hướng đúng đắn nhằm xây dựng một mô hình mới của các mối quan hệ giữa những nước lớn và tuân thủ nguyên tắc không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.”

Tòa Bạch Ốc cho biết sau cuộc họp rằng Tổng thống Obama “đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ” cam kết mà hai nhà lãnh đạo đưa ra hồi tháng 9 là “không thực hiện hoặc cố ý hỗ trợ” cho những hoạt động đánh cắp tài sản trí thức, và giải quyết những vụ tranh chấp khu vực, như vụ tranh chấp về chủ quyền của các hòn đảo ở Biển Đông, “một cách hoà bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Washington cho biết hai nhà lãnh đạo đã lập lại quyết tâm theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và hợp tác với nhau trong việc thực thi thoả thuận quốc tế nhằm ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tập Cận Bình cho hay Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý “tăng cường sự phối hợp” để hỗ trợ cho một cuộc chuyển tiếp chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến 4 năm rưỡi ở Syria và giảm bớt những nỗi thống khổ của người dân trong vùng Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG