Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc mở cuộc họp không chính thức 'chưa từng có'


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì bên ngoài tư gia của ông Kerry tại Beacon Hill, Boston, ngày 17/10/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì bên ngoài tư gia của ông Kerry tại Beacon Hill, Boston, ngày 17/10/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tiến hành điều mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là “một cuộc đối thoại có thực chất và chưa từng có trước đây” với một giới chức cấp cao của Trung Quốc tại nhà riêng của ông Kerry ở Boston.

Ông Kerry đã tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong hai ngày thảo luận không chính thức nhưng rất thẳng thắn về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm Ebola, Nhà nước Hồi giáo, và các chương trình hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên.

Họ cũng bàn về những vấn đề nhạy cảm như nhân quyền, cuộc phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông, và những vụ truy tố của chính phủ Mỹ nhắm vào tin tặc Trung Quốc.

Một giới chức Bộ Ngoại giao cho biết trong bầu không khí không chính thức, trong đó có những bữa ăn tối và một buổi trình tấu của một nghệ sĩ đàn hạc người Mỹ gốc Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì đã lắng nghe những mối quan tâm của phía Mỹ.

Giới chức này nói rằng kết quả của các cuộc thảo luận trong hai ngày cuối tuần sẽ có tính chất tiệm tiến và sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian.

Cuộc thảo luận ở Bosotn có mục đích hâm nóng mối quan hệ Mỹ-Trung trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Á Châu Thái Bình Dương diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng tới. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ họp với nhau sau hội nghị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG