Đường dẫn truy cập

Mỹ tuyên chiến với Nhà nước Hồi giáo trên mạng xã hội


Tổng thống Obama, và Thái tử Mohamed bin Zayed Al Nahyan của các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tại Tòa Bạch Ốc, ngày 8/7/2015.
Tổng thống Obama, và Thái tử Mohamed bin Zayed Al Nahyan của các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tại Tòa Bạch Ốc, ngày 8/7/2015.

Hoa Kỳ và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hôm 8/7 đã mở một chiến dịch mới để chống lại lý tưởng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo đồng thời “mang tới các tiếng nói bao dung và ôn hòa từ khắp khu vực”, nhưng lần này là trên mạng xã hội.

Được đặt tên là Trung tâm Sawad, dự án có trụ sở ở Abu Dhabi phát đi các thông điệp trên Twitter cũng như trên trang youTube với nội dung rằng các chiến binh đang bẻ cong đạo Hồi, truyền bá sự sợ hãi và bất khoan dung.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách về quan hệ công chúng, ông Richard Stengel, nói với đài truyền hình Alhurra rằng mục tiêu của chiến dịch này là khuyên nhủ mọi người không gia nhập Nhà nước Hồi giáo cũng như nhằm “lật đổ” những kẻ sử dụng truyền thông xã hội để tuyển mộ tân binh.

"Một trong những ý tưởng của Trung tâm Sawab và điều mà chúng tôi đang làm trong việc phát đi thông điệp từ Washington là cố gắng ngăn chặn dòng chiến binh nước ngoài," ông Stengel nói. "Nếu ai đó đang phân vân có nên đi hay không, chúng tôi nói với họ rằng truyền thuyết về những gì mà Daesh [Nhà nước Hồi giáo] đang tạo ra là sai, lãnh địa Caliphate không phải là thiên đường - không có hệ thống ống nước, không có điện, không có Internet."

Alhurra Interviews Rick Stengel About the Sawab Center
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:56 0:00

Ngăn chặn dòng chiến binh đổ vào Iraq và Syria là một trong những mục tiêu chính mà Tổng thống Barack Obama đã đặt ra. Các nỗ lực của liên quân bao gồm chiến dịch ném bom kéo dài gần một năm qua với hơn 5.000 vụ không kích, cũng như nỗ lực cắt đứt nguồn ngân quỹ hỗ trợ những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Kết quả là đã có tiến bộ trong việc giành lại quyền kiểm soát ở một số khu vực cùng với những chiến binh chiến đấu trên bộ, nhưng chiến dịch cho đến nay chưa đánh bật được nhóm Nhà nước Hồi giáo ra khỏi những thành trì chính của họ ở Raqqa thuộrc Syria hoặc một số thành phố lớn ở Iraq.

Ông Stengel nói liên quân gồm 60 quốc gia đang đạt được những thành công, và việc cùng có một kẻ thù đang thắt chặt thêm mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và các thành viên của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh. Nhưng ông nhắc lại quan điểm của Tổng thống Obama rằng cuộc chiến chống khủng bố là một “cuộc tranh đấu nhiều thế hệ” chứ không thể chóng vánh một sớm một chiều.

"Tôi nghĩ không thực tế khi nói rằng bất kỳ hình thức nào của khủng bố sẽ biến mất, hoặc bất cứ dạng biểu hiện nào của Daesh hay ISIL sẽ biến mất, mà đó là một mối đe dọa nghiêm trọng, một mối đe dọa sống còn, đang mở rộng mà sẽ bị đảo ngược và nó đang bị đảo ngược," ông nói.

Ông Stengel thừa nhận rằng "không ai không bị ảnh hưởng" bởi mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo, nhưng nói rằng tình hình đối với Hoa Kỳ khác so với những quốc gia ở Trung Đông.

"Tôi không nghĩ rằng đó là vấn đề mang tính sống còn đối với Hoa Kỳ như đối với các nước trong khu vực, nơi mà vấn đề đó ngay sát biên giới của họ, nơi mà Nhà nước Hồi giáo đang tiến quân và đang cố gắng tạo ra một nhà nước," ông Stengel nói. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng vấn đề nghiêm trọng hơn ở đó, nhưng nước nào cũng có những vấn đề riêng."

VOA Express

XS
SM
MD
LG