Đường dẫn truy cập

Mỹ tụt lại sau TQ và châu Âu trong lĩnh vực chế siêu máy tính


Siêu máy tính Thiên hà-2 của Trung Quốc được xếp hạng là siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Ảnh: TOP500.org
Siêu máy tính Thiên hà-2 của Trung Quốc được xếp hạng là siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Ảnh: TOP500.org

Những chuyên gia về siêu máy tính, tề tựu về thành phố New Orleans dự hội nghị hàng năm của họ trong tuần này, nói rằng Mỹ có thể tụt lại phía sau Trung Quốc và Liên minh châu Âu trong việc chế tạo và vận hành những siêu máy tính.

Những máy này, có khả năng thực hiện hàng tỉ phép toán mỗi giây, được sử dụng cho những nhiệm vụ khác nhau, từ dự báo thời tiết và phân tích thống kê cho tới nghiên cứu ADN và phá mã.

Từ nhiều năm nay, những siêu máy tính nhanh nhất được chế tạo ở Mỹ, nhưng đầu tư ưu tiên cao ở châu Âu và châu Á đã đưa tới một sự thay đổi trong thứ tự xếp hạng, với Trung Quốc hiện đang dẫn đầu.

Trong khi hầu hết những phần cứng được sử dụng để lắp ráp siêu máy tính vẫn được làm tại Mỹ, các chuyên gia nói rằng điều này cũng có thể thay đổi, vì giờ Công ty IBM đã bán nhà máy sản xuất máy chủ tân tiến cho công ty Lenovo của Trung Quốc.

Vào tháng 6 năm 2013, Siêu máy tính Thiên hà-2 của Trung Quốc được xếp hạng là siêu máy tính nhanh nhất thế giới, với tốc độ 33,86 petaflop. Một petaflop là một ngàn ngàn tỉ phép tính mỗi giây.

Các chuyên gia của Mỹ định chế tạo một máy tính exascale đạt tốc độ một ngàn petaflop.... nhưng họ chưa định ngày hoàn thành cho máy tính có tốc độ xử lý như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG