Đường dẫn truy cập

'Mỹ không từ bỏ nỗ lực mưu tìm hoà bình cho Israel, Palestine'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry cam kết sẽ tiếp tục làm việc cho giải pháp hai quốc gia để thực hiện hoà bình giữa Israel và người Palestine trong thời gian 9 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông Barack Obama.

Trong một bài diễn văn đọc trước J Street, một nhóm bênh vực quyền lợi của Israel, ông Kerry nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt cuộc xung đột lâu năm và nói rằng giải pháp hai quốc gia là giải pháp khả thi duy nhất.

Ông Kerry nói “Chúng ta không thể tiếp tục lên án phía bên kia mà không tìm cách thay đổi cuộc sống của nhiều người và xây dựng khả năng để có thay đổi những sự chọn lựa. Chúng ta phải dồn nỗ lực vào việc này.”

Ngoại trưởng Kerry đã chọn hoà bình cho Israel và Palestine là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông, khi ông lên nhậm chức bộ trưởng ngoại giao vào đầu năm 2013. Ông đã thuyết phục được hai bên ngồi vào bàn đàm phán trong 9 tháng, nhưng tiến trình này tan vỡ hồi tháng 4/2014 khi chưa đạt được thoả thuận nào. Vài tháng sau đó, một cuộc chiến kéo dài 50 ngày ở Gaza giết chết 2.100 người Palestine và cái hố ngăn cách đó vẫn kéo dài cho tới bây giờ.

Một chướng ngại cho hoà bình là Israel vẫn tiếp tục xây các khu định cư trong các khu vực mà người Palestine dự tính xây dựng đất nước họ trong tương lai.

Trong một bài diễn văn của ông trước nhóm J Street, Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden cũng đơn cử các khu định cư Do thái và việc lãnh đạo Palestine không lên án các cuộc tấn công nhắm vào người Israel là phản tác dụng và gây phương hại hoặc cản trở tiến bộ.

Ông Biden gặp Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas hồi tháng trước trong một chuyến đi thăm khu vực. Hôm thứ Hai ông nói rằng chuyến công du đó không mang lại cho ông một sự khích lệ nào về triển vọng hoà bình trong tương lai gần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG