Đường dẫn truy cập

Mỹ: TQ chớ hiếp đáp VN, Philippines trong vấn đề Biển Đông


Tổng thống Obama tuyên bố Trung Quốc không cần phải lo sợ trước các mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.
Tổng thống Obama tuyên bố Trung Quốc không cần phải lo sợ trước các mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ khuyến cáo Trung Quốc chớ hiếp đáp các nước nhỏ như Việt Nam hay Philipines trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Lời kêu gọi của Tổng thống Obama được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài CNN nhân chuyến công du của nhà lãnh đạo Mỹ tới Ấn Độ hồi tuần trước khi ông trấn an Bắc Kinh chớ nên cảm thấy bị đe dọa bởi mối quan hệ hữu hảo giữa Washington với New Dehli.

Tổng thống Obama đưa ra phát biểu này đáp lại phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm Ấn Độ lần thứ nhì của ông trong tư cách người đứng đầu nước Mỹ.

Bình luận về chuyến công du của ông Obama, truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ đừng để sập bẫy của kẻ thù do phương Tây dàn dựng để ủng hộ chiến lược ‘Xoay trục về Châu Á’ của Hoa Kỳ mà cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ Bắc Kinh cho là nhằm đối trọng với sự trỗi dậy của quốc gia cộng sản Trung Quốc.

Tổng thống Obama nói ông ngạc nhiên khi thấy chính phủ Trung Quốc đưa ra những lời lẽ như vậy.

Ông Obama tuyên bố Trung Quốc không cần phải lo sợ trước các mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ với Ấn Độ.

Vẫn theo lời ông, trong giai đoạn này của lịch sử có cơ hội tạo ra thể thức đôi bên đều có lợi, qua đó tất cả các nước tuân thủ các luật lệ và chuẩn mực chung tập trung nâng cao phồn vinh thịnh vượng cho dân chúng dựa trên sự bắt tay chung sức cùng nhau chứ không phải bằng cách để cho một nước khác phải gánh chịu hay trả giá.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã nhiều lần nhấn mạnh Hoa Kỳ rất muốn nhìn thấy một sự trỗi dậy ôn hòa của Trung Quốc nhưng sự phát triển đó không thể là cái giá phải trả của các nước khác.

Ông Obama nói: ‘Trung Quốc không nên hiếp đáp các nước nhỏ như Việt Nam hay Philippines trong các vấn đề hàng hải, mà nên nỗ lực giải quyết một cách hòa bình theo luật quốc tế.’

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh cáo các quốc gia bên ngoài, bao gồm Hoa Kỳ và Ấn Độ, chớ can thiệp vào tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á mà nổi bật nhất là với Việt Nam và Philippines.

Nguồn: PTI, CNN

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 31/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG