Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt thêm một nhóm ly khai Ukraine và ngân hàng Nga


Một quân ly khai được Nga hậu thuẫn nhìn về hướng lực lượng chính phủ Ukraine từ cửa sổ tại một căn cứ ở ngoại ô Donetsk, Ukraine, 8/3/2015.
Một quân ly khai được Nga hậu thuẫn nhìn về hướng lực lượng chính phủ Ukraine từ cửa sổ tại một căn cứ ở ngoại ô Donetsk, Ukraine, 8/3/2015.

Mỹ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt với một nhóm những cá nhân và thực thể ở Ukraine và Nga, bị cáo buộc "làm suy yếu chủ quyền của Ukraine" và biển thủ tài sản nhà nước của Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Tư công bố danh sách gồm 14 người, trong đó có tám phần tử ly khai người Ukraine và hai thực thể, bao gồm Ngân hàng Thương mại Quốc gia Nga, một ngân hàng Nga hoạt động ở Crimea - bán đảo ở Biển Đen mà Moscow sáp nhập từ Ukraine hồi năm ngoái.

Tất cả sẽ bị chế tài, nghĩa là tài sản ở Mỹ thuộc sở hữu của những người và thực thể trên danh sách này sẽ bị phong tỏa, và những cá nhân bị nêu tên sẽ bị cấm du hành đến Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các cuộc tấn công của quân ly khai được Nga hậu thuẫn hồi tháng trước nhắm vào hai thành phố ở miền đông Ukraine "cấu thành hành vi vi phạm về cả ngôn từ và tinh thần" của thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào tháng 2 năm nay và tháng 9 năm ngoái.

Trong số những cá nhân bị nêu tên có tám quan chức quân sự và chính trị của "nước cộng hòa nhân dân" Donetsk và Luhansk, là những thực thể ly khai tự xưng ở khu vực phía đông Ukraine.

Ngoài ra danh sách còn có tên của Alexander Dugin, một nhà khoa học chính trị cánh hữu của Nga. Đoàn Thanh niên Á-Âu của ông ta, một trong những thực thể bị chế tài, bị cáo buộc tuyển mộ chiến binh quân ly khai người Ukraine.

Ba quan chức cao cấp từ chính phủ của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cũng là những cá nhân mới bị trừng phạt. Họ bị buộc tội biển thủ công quỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm thứ Tư lên án những biện pháp trừng phạt mới là "hành động khiêu khích chính trị," nói với hãng tin Interfax rằng những biện pháp này thật khó hiểu trong khi Mỹ tuyên bố muốn "bình thường hóa" tình hình ở Ukraine.

Ngoài ra Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Tư cho biết Nga vẫn tiếp tục duy trì "sự hiện diện" ở miền đông Ukraine và cung cấp "sự yểm trợ mạnh mẽ," bao gồm cả trang thiết bị và huấn luyện, cho quân ly khai. Ông kêu gọi Nga rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi miền đông Ukraine.

Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Royal United Services của Anh cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư rằng, sự can thiệp quân sự quy mô lớn của Nga ở Ukraine bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái đã lên tới đỉnh điểm là 10.000 binh sĩ trong tháng 12.

Báo cáo cho biết xấp xỉ 42.000 lính Nga từ 117 đơn vị tác chiến và hỗ trợ tác chiến đã tham gia cuộc xung đột, hoặc đóng quân "trong vùng cận kề" biên giới với Ukraine hoặc "bắn hỏa lực pháo binh vào lãnh thổ Ukraine từ đất Nga, hay trực tiếp tham gia hoạt động tác chiến trên lãnh thổ Ukraine. "

Một quan chức cao cấp chính quyền Obama hôm thứ Tư cho biết Washington sẽ cấp cho Ukraine hơn 75 triệu đôla thiết bị "phòng vệ phi sát thương," trong đó có 30 chiếc xe Humvee bọc thép và lên tới 200 chiếc xe Humvee không bọc thép, máy bay không người lái không vũ trang, radar chống đạn pháo và những thiết bị nhìn đêm.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG